ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชร่วงเหตุวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2011 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวานนี้ (3 ส.ค.) สัญญาข้าวโพดร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งอาจทำให้อุปสงค์ในธัญพืชลดลง ในขณะที่ถั่วเหลืองและข้าวสาลีต่างก็ปรับตัวลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 7.13 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ร่วง 7.5 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 7.105 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 6.75 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 13.73 ดอลลาร์/บุชเชล

สถาบันบริหารอุปทานรายงานวานนี้ว่า อุตสาหกรรมบริการของสหรัฐขยายตัวในระดับที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2553 ในเดือนกรกฎาคม

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า นักลงทุนหลายรายวิตกว่าอุปสงค์ธัญพืชทั่วโลกอาจปรับตัวลดลง ในขณะที่ข้าวโพดมียอดส่งออกลดลง โรงกลั่นเอทธานอลการล้มละลาย การลดกำลังผลผลิตโปรตีนในสหรัฐ และอุปสงค์ที่ปรับตัวลงในทุกๆ สินค้า หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดจากจีน ยุโรป และสหรัฐ บ่งชี้ถึงการเติบโตของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

ความวิตกกังวลดังกล่าวกระตุ้นให้เทรดเดอร์บางรายลดการถือครองสัญญาธัญพืช ส่งผลให้ตลาดธัญพืชชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม สัญญาข้าวโพดได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่งจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในในภาคใต้ของรัฐไอโอวา มิสซูรี และ อิลลินอยส์ รวมทั้งการพยากรณ์สภาพอากาศในระยะสั้นที่คาดว่าจะมีฝนตกเพียงเล็กน้อยซึ่งอาจทำให้ข้าวโพดในเขตมิดเวสต์มีภาวะตึงเครียดในสัปดาห์หน้า

ส่วนในตลาดข้าวสาลีนั้น ข่าวที่ว่ายอดส่งออกข้าวสาลีของรัสเซียทะยานขึ้นสู่ระดับเกือบ 3.5 ล้านตันในเดือนสิงหาคม จากสถิติสูงสุดที่ 2 ล้านตัน ที่ทำไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม ได้ฉุดราคาข้าวสาลีให้ปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ