ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชร่วง เหตุวิตกดีมานด์ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2011 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (4 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกได้กระตุ้นได้เกิดแรงเทขายเป็นจำนวนมากในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 11.5 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 7.015 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ทรุด 28.75 เซนต์ หรือ 4% ปิดที่ 6.8175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 27.75 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 13.4525 ดอลลาร์/บุชเชล

ดัชนีดาวโจนส์ และ เอสแอนด์พี 500 ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ร่วงลงมากกว่า 4% เมื่อวานนี้ ในขณะที่ Nasdaq ทรุดลงกว่า 5% เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นและทรัพย์สินเสี่ยงอื่นๆ เพราะวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจชะลอตัวและการลุกลามของหนี้สินในยุโรป

ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบในสหรัฐดิ่งลงเกือบ 6% เมื่อวานนี้ และปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ และการร่วงลงอย่างรุนแรงของตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันดิบกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับแรงเทขายอีกรอบในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ และฉุดตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลงอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ในตลาดโลกที่ลดลงอันเป็นผลเนื่องมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจนั้น ยังเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มากยิ่งขึ้น

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนในระดับหนึ่งจากแรงซื้ออย่างต่อเนื่องโดยเทรดเดอร์ เนื่องจากการคาดการที่ว่า รายงานข้อมูลธัญพืชครั้งต่อไปของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะบ่งชี้ถึงผลผลิตข้าวโพดที่ลดลงอย่างมาก รวมทั้งอัตราการผลิตที่ลดลงของถั่วเหลือง หลังจากที่เดือนกรกฎาคมได้รับการบันทึกว่าเป็นหนึ่งในเดือนที่ร้อนและแห้งแล้งที่สุดในเกือบทั่วทุกพื้นที่ของเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ