ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชร่วงหลัง S&P หั่นเครดิตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 9, 2011 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (8 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงหลังสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ รวมทั้งนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐและอุปสงค์ธัญพืชทั่วโลก นอกจากนี้ การคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศที่ดีขึ้นยังเป็นปัจจัยลบต่อตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 17 เซนต์ หรือ 2.4% ปิดที่ 6.86 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ร่วง 22.5 เซนต์ หรือ 3.3% ปิดที่ 6.565 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 24.5 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 13.115 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า มีแรงเทขายจำนวนมากเนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงอาจทำให้อุปสงค์ด้านอาหารลดลงหลัง S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดนิวยอร์กร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนในขณะที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ในเขตมิดเวสต์ยังมีฝนตกอย่างเพียงพอและการพยากรณ์สภาพอากาศคาดว่าอาจมีฝนตกมากขึ้นและอุณภูมิจะอยู่ในสภาพปกติในช่วงอีก 10 วันข้างหน้า ยังเพิ่มแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดด้วย

ในขณะเดียวกัน ข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นจากรัสเซีย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของรัสเซียกล่าวว่า ยอดการเกี่ยวเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีของรัสเซียแตะที่ 39.8 ล้านตัน โดยพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดเก็บเกี่ยวเสร็จเรียบร้อยไปแล้วราว 30% และคาดว่าผลผลิตเฉลี่ยจะอยู่ที่เกือบ 3 ตันต่อเฮคตาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจาก 2.16 ตันต่อเฮคตาร์ในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ