ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบพุ่ง $3.59 หลังสต็อกน้ำมันดิบร่วงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) หลังจากสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบร่วงลงเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจ เพราะการร่วงลงของสต็อกน้ำมันดิบสะท้อนให้เห็นว่าความต้องการพลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 3.59 ดอลลาร์ หรือ 4.53% ปิดที่ 82.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ย.ดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 107 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างหนาแน่นเพราะมั่นใจว่า ความต้องการพลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 5 ส.ค. ร่วงลง 5.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 349.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 700,000 บาร์เรล สู่ระดับ 151.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 213.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.7% สู่ระดับ 90.0% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นอกเหนือจากสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงเกินคาดแล้ว ตลาดยังได้แรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปจนถึงกลางปี 2556 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคาดหวังว่า เฟดอาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3 ในวันข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX ยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และจากข่าวที่ว่าสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำทั่วโลกในปีนี้ พร้อมเตือนว่าภัยคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอาจฉุดรั้งการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีหน้ากว่า 60%

ทั้งนี้ IEA ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ลง 60,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ในอัตราเฉลี่ยที่ 89.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงฉุดรั้งความต้องการของผู้บริโภค แต่สำหรับอุปสงค์น้ำมันในญี่ปุ่นนั้น ทาง IEA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ขึ้น 70,000 บาร์เรลต่อวันสู่ระดับ 91.1 ล้านบาร์เรลในปีหน้า

นอกจากนี้ IEA ระบุว่า ขณะนี้มีหลักฐานบ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบสอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ