ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชดีดตัวหลังสภาพอากาศย่ำแย่

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 11, 2011 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (10 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในระยะยาวอาจสร้างความเสียหายต่อผลผลิตธัญพืช ผนวกกับแรงหนุนจากตลาดอื่นๆ ที่เพิ่มบรรยากาศที่เป็นบวกต่อตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดทรงตัวที่ 6.885 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.พุ่ง 13.25 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 6.85 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 13.015 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า ถึงแม้ว่าจะมีสภาพอากาศที่ดีต่อไปอีกจนถึงสัปดาห์หน้า แต่ก็คาดว่าอากาศจะร้อนและแห้งแล้งขึ้นในระยะยาว ซึ่งมีแนวโน้มจะสร้างความเสียหายต่อผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลือง ในขณะเดียวกัน การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เช่น ทองคำ และ พลังงาน ยังช่วยเป็นแรงหนุนต่อตลาดอีกด้วย

นอกจากนี้ สถิติบ่งชี้ว่า ยอดการผลิตเอทธานอลของสหรัฐประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 5 สิงหาคม แตะที่เฉลี่ย 908,000 บาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 3.42% จากยอดการผลิตในสัปดาห์ก่อนหน้านั้นและ 4.85% จากปีก่อน โดยประมาณ 1 ใน 3 ของยอดผลิตข้าวโพดในสหรัฐถูกใช้ในการผลิตเอทธานอล

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวเพิ่มขึ้นของข้าวโพดและถั่วเหลืองยังอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากความวิตกกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับปัญหาหนี้ที่เพิ่มขึ้นทั้งในสหรัฐและยุโรป รวมทั้งจะมีการรายงานยอดสต๊อกและอุปสงค์ธัญพืชในวันนี้

ข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ของเทรดเดอร์ที่ว่า ผลผลิตข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิของสหรัฐอาจลดลง รวมทั้งมีความเป็นไปได้ที่พื้นที่เพาะปลูกในรัฐนอร์ธและเซาธ์ดาโกตา มินเนสโซตา และ มอนทานา อาจลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ