ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข้อมูลแรงงานสดใสหนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.83

ข่าวต่างประเทศ Friday August 12, 2011 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (11 ส.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลที่ทางการสหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ปรับตัวลดลงเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานจะช่วยหนุนอุปสงค์พลังงานดีดตัวขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 2.83 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 85.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.34 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 108.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ส.ค.ร่วงลง 7,000 ราย สู่ระดับ 395,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัวอยู่ที่ 400,000 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐร่วงลงต่ำกว่าระดับ 400,000 ราย ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานกำลังฟื้นตัวขึ้น และทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าจะทำให้อุปสงค์พลังงานในสหรัฐฟื้นตัวขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ และรายงานข่าวที่ว่า ผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของยูโรโซน จะจัดประชุมร่วมกันในสัปดาห์หน้าเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาด้านการเงินในยุโรป

นักลงทุนจับตาดูรายงานยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ยอดค้าปลีกจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ