ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชปิดบวกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 15, 2011 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปรับลดประมาณการยอดผลผลิตธัญพืชลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากจากตลาดอื่นๆ ที่แข็งแกร่ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 7.145 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 7.025 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.23% ปิดที่ 13.3475 ดอลลาร์/บุชเชล

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า การซื้อขายมีความผันผวน เนื่องจากนักลงทุนบางรายมองว่าภาวะการซื้อขายที่คึกคักเมื่อวันพฤหัสบดีได้สิ้นสุดลง จึงได้พากันเทขายสัญญา นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ดีขึ้นในเขตมิดเวสต์ยังพิ่มแรงกดต่อตลาดมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดอื่นๆ ที่แข็งแกร่ง เช่น ตลาดน้ำมันและตลาดหุ้นได้ช่วยหนุนตลาดดีดตัวขึ้น

ตลาดธัญพืชชิคาโกปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลัง USDA ปรับลดประมาณการยอดผลผลิตธัญพืชสำหรับปี 2554/2555 ของสหรัฐลงทั้ง ข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

ในขณะเดียวกัน ข้าวสาลียังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการใช้ข้าวสาลีเลี้ยงสัตว์เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังได้รับแรงซื้อชดเชยจากเทรดเดอร์กองทุน

นอกจากนี้ ตลาดถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ของศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนที่คาดว่า ยอดผลผลิตถั่วเหลืองของจีนอาจลดลง 10.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 13.5 ล้านตันในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ