ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชยังพุ่งแรงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 ส.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปรับลดยอดประมาณการผลผลิตลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐเมื่อเดือนกรกฎาคม ในขณะที่ข้าวสาลีพุ่งแรงกว่า 1% เพราะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากซาอุดิอาระเบีย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 7.2 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.พุ่ง 9.25เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 7.415 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่ง 16.5 เซนต์ หรือ1.2% ปิดที่ 13.5125 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดและถั่วเหลืองยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลัง USDA ปรับลดยอดประมาณการผลผลิตลงสู่ระดับต่ำกว่าตัวเลขการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เป็นอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกันสถาพอากาศที่ยังแห้งแล้งในภาคตะวันออกของรัฐไอโอวาและภาคตะวันตก-กลางของรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อการปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ ผนวกกับความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นในตลาดอื่นๆ เช่น การอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์ และการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดหุ้นสหรัฐยังช่วยเพิ่มบรรยากาศที่เป็นบวกต่อตลาดอีกดัวย

เจอร์รอด คิทท์ นักวิเคราะห์ตลาดธัญพืชจาก ลินน์ กรุ๊ป กล่าวว่า "แรงซื้อจากเทรดเดอร์เกิดจากการคาดการณ์ผลผลิตในคืนนี้ หลังจากที่ย่างเข้าสู่เดือนสิงหาคมได้หลายวัน ปัจจัยพื้นฐานของถั่วเหลืองได้มีความสำคัญมากขึ้น"

เทรดเดอร์กล่าวว่า ความวิตกกังวลได้เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากเกิดภาวะแห้งแล้งครั้งร้ายแรงเป็นประวัติการณ์ในรัฐเท็กซัสและโอกลาโฮมา ซึ่งทำให้เกษตรกรไม่สามารถเพาะปลูกข้าวสาลีแดงในช่วงฤดูหนาวได้

นอกจากนี้ เทรดเดอร์บางรายยังคาดว่า สภาพอากาศร้อนจะยังไม่บรรเทาลงสำหรับการเพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาวไปอีก 4-6 สัปดาห์ โดยปกติการเพาะปลูกจะเริ่มต้นในช่วงต้นเดือนกันยายน

ในขณะเดียวกัน ข้าวสาลีได้รับแรงหนุนอย่างแข็งแกร่งจากการรายงานข่าวที่ว่า ซาอุดิอาระเบียได้สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 660,000 ตันจากออสเตรเลีย อียู แคนาดา และ สหรัฐ นายคิทท์กล่าวว่า "ข้าวสาลีได้แรงหนุนเพียงชั่วข้ามคืนหลังซาอุดิอาระเบียมีคำสั่งซื้อขั้นสุดท้ายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคาเสนอซื้อยังสูงกว่าการคาดการณ์เล็กน้อยและไม่มีคำสั่งซื้อข้าวสาลีจากรัสเซีย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ