ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกเศรษฐกิจถดถอยฉุดราคาธัญพืชร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจอาจถดถอยรุนแรง ซึ่งความกังวลดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดแรงเทขายเป็นจำนวนมากในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 12.5 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 7.13 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 18.75 เซนต์ หรือ 2.5% ปิดที่ 7.9325 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 13.61 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดหลักทรัพย์ร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อวานนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก ผนวกกับการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคที่ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญกับภาวะถดถอยเป็นตัวเลขสูงถึง 2 หลัก

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า การร่วงลงอย่างรุนแรงของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐและยุโรป บวกกับการอ่อนแรงลงของตลาดพลังงานส่งผลให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มีการซื้อขายที่ซบเซา

การพยากรณ์สภาพอากาศบ่งชี้ว่า มีโอกาสมากขึ้นที่ฝนจะตกในภาคตะวันตกของเขตมิดเวสต์ในช่วง 2-3 วันที่จะถึงนี้ ซึ่งรายงานดังกล่าวได้เพิ่มแรงกดดันต่อราคาข้าวโพดและถั่วเหลือง รวมทั้งอาจมีฝนตกในซีกภาคเหนือของเขตเพาะปลูกข้าวโพดของสหรัฐ ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาว

ในขณะเดียวกัน ภาวะภัยแล้งในเขตที่ราบทางภาคเหนือของสหรัฐ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวสาลี นับเป็นปัจจัยเร่งการเก็บเกี่ยวของเกษตรกรท้องถิ่น

กระทรวงเกษตรของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดส่งออกข้าวโพดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 523,800 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ที่ 800,000 ตัน ส่วนตัวเลขส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์ผ่านมาอยู่ที่ 548,000 ตัน ซึ่งเป็นยอดที่เกือบแตะระดับต่ำสุดของการคาดการณ์ ใขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์ทั้งหมดอยู่ที่ 541,500 ตัน ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์เช่นเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ