ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกสภาพอากาศหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 22, 2011 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 ส.ค.) สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในเขตที่ราบทางภาคใต้ของสหรัฐอาจทำให้การเพาะปลูกพืชต้องเลื่อนออกไปอีก 2 สัปดาห์ ในขณะที่ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองฟื้นตัว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 12.25 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 7.2525 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 22 เซนต์ หรือ 3% ปิดที่ 7.6125 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 7.5 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 13.685 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดข้าวสาลีมีสาเหตุมาจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่คาดว่าฝนอาจตกไม่มากพอที่จะบรรเทาความแห้งแล้งทั้งในภาคกลางและภาคใต้ของพื้นที่ราบในสหรัฐ

การพยากรณ์สภาพอากาศบ่งชี้ว่า ภาคใต้ของรัฐแคนซัส โอคลาโฮมา และ เท็กซัส จะยังคงแห้งแล้งในช่วงอีก 6-10 วันข้างหน้า และมีฝนตกเพียงเบาบางในขณะที่อุณหภูมิจะอยู่ในระดับสูงกว่าปกติอย่างมากทั้งในภาคตะวันตกและภาคใต้

ทิม แฮนนาแกน นักวิเคราะห์จาก PFGbest ในชิคาโก กล่าวว่า "แนวโน้มหลังจากที่กองทุนได้เทขายกว่า 52,000 สัญญาในสัปดาห์นี้ อยู่ที่ว่าสภาพอากาศที่แห้งแล้งในเขตเพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาวของรัฐเท็กซัส โอคลาโฮมา และ แคนซัส จะยืดเยื้อต่อไปจนถึงฤดูกาลเพาะปลูกในเดือนกันยายนนี้หรือไม่ และเราอาจเห็นกองกองทุนเหล่านั้นซื้อสัญญาดังกล่าวกลับคืนและผลักดันสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.50 ดอลลาร์ต่อบุชเชล"

ทั้งนี้ ข้าวโพดได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่งจากข่าวที่ว่าผลผลิตข้าวโพดในรัฐไอโอวาและอิลลินอยส์อาจจะต่ำกว่าการคาดการณ์

ส่วนตลาดถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกว่าฝนซึ่งคาดว่าจะตกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐในสัปดาห์นี้นั้น อาจจะตกช้าและมีปริมาณน้อยเกินไปสำหรับพืชที่อยู่ในช่วงกำลังให้ผลผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ