ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: คาดเฟดเดินหน้ากระตุ้นศก.หนุนน้ำมันดิบบวก $1.86

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้เวทีการประชุมธนาคารกลางโลกในวันศุกร์นี้ ในการประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ปิดบวก 1.86 ดอลลาร์ หรือ 2.26% แตะที่ 84.12 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 81.13-84.67 ดอลลาร์ โดยสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.ย.ได้ครบกำหนดส่งมอบแล้วในวันจันทร์ที่ 22 ส.ค.

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนต.ค.ปรับตัวลง 26 เซนต์ ปิดที่ 108.36 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากร่วงลงแตะจุดต่ำสุดของวันที่ 105.15 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ดีดตัวขึ้นกว่า 2% เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า เบอร์นันเก้ จะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมธนาคารกลางโลกที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่าจะช่วยกระตุ้นความต้องการพลังงานให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX ยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาดิ่งลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมัน NYMEX ได้รับปัจจัยลบจากกระแสความตึงเครียดทางการเมืองในลิเบียที่เริ่มบรรเทาลง หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มกบฎลิเบียสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในเมืองทริโปลี เมืองหลวงของลิเบียได้แล้ว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าระบบการปกครองแบบเผด็จการของมูอัมมาร์ กัดดาฟี ใกล้จะล่มสลายแล้ว

ข่าวความคืบหน้าในลิเบียทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ลิเบียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะเริ่มกลับมาส่งออกน้ำมันดิบได้อีกครั้ง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงหลังจากเจพีมอร์แกนปรับลดตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลง 9 ดอลลาร์ สู่ระดับ 115 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับปี 2555 อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าลิเบียจะสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้อีกครั้ง หลังจากสงครามกลางเมืองภายในประเทศทำให้ลิเบียระงับการส่งออกน้ำมันเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ากระแสความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวอาจทำให้เกิดแรงเทขายครั้งใหญ่ในตลาดน้ำมันนิวยอร์กในไม่ช้านี้

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 200,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ