แบงก์ชาติเวียดนามเสนอมาตรการคุมราคาทอง หลังราคาในประเทศพุ่งทุบสถิติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 23, 2011 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) เผยจะมุ่งเน้นรักษาเสถียรภาพของอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงปลายปีนี้ พร้อมจับตาสถานการณ์ราคาทองคำภายในประเทศให้เป็นไปตามราคาทองคำโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานแถลงการณ์ของ SBV ซึ่งระบุว่า ราคาทองคำในประเทศทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และสูงกว่าราคาทองคำโลกถึงเกือบ 1.5 ล้านดอง (72 ดอลลาร์) ต่อตำลึง (1 ตำลึง เท่ากับ 1.2 ออนซ์) โดยราคาทองคำในประเทศปรับตัวสูงขึ้นแตะที่กว่า 48.80 ล้านดอง (2,346 ดอลลาร์) ต่อ 1 ตำลึงในช่วงบ่ายวันจันทร์ ขณะที่ราคาทองคำโลกอยู่ที่ 1,891 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือเท่ากับ 47.6 ล้านดอง

ร้านทองใน 2 เมืองใหญ่คือที่กรุงฮานอยและโฮจิมินห์ ซิตี้ ตกอยู่ในสถานการณ์วุ่นวายอย่างหนักเมื่อวานนี้ เมื่อการซื้อ-ขายทองคำทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยถึงแม้ว่าราคาทองคำโลกจะเริ่มปรับตัวลงในช่วงบ่ายแก่ๆ แต่ราคาทองคำในกรุงฮานอยและโฮจิมินห์ ซิตียังคงปรับตัวขึ้น

SBV ระบุว่า ธนาคารจะออกมาตรการที่เหมาะสมเพื่อมอบอำนาจให้องค์กรต่างๆสามารถเข้าแทรกแซงและรักษาเสถียรภาพของตลาดทองคำในประเทศ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. SBV อนุญาตให้บริษัทต่างๆนำเข้าทองคำแท่งได้ 5 ตันเพื่อผ่อนคลายราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้น แต่จนถึงขณะนี้มีการนำทองคำแท่งเข้าสู่เวียดนามเพียง 3 ตันเท่านั้น SBV ยังเตรียมอนุญาตให้บริษัทนำเข้าทองคำแท่งเพิ่มได้อีก 5 ตันถ้าจำเป็น

SBV เผยว่าจะเสนอแผนการใหม่ให้รัฐบาลอนุมัติในเร็วๆนี้ โดยแผนการดังกล่าวจะทำให้ธนาคารสามารถควบคุมตลาดทองคำในประเทศได้อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการเก็งกำไร จำกัดการซื้อขายทองคำแท่ง ขณะเดียวกันก็รับประกันสิทธิ์ของประชาชนในการซื้อหาทองคำแท่ง

นอกจากนี้ SBV จะออกใบอนุญาตให้กับหน่วยงานแปรรูปทองคำและอนุญาตให้หน่วยงานเหล่านี้สามารถผลิตทองคำแท่งในปริมาณที่กำหนด พร้อมกับวางมาตรการให้กระทรวงและสาขาองค์กรที่เกี่ยวข้องหันมารับผิดชอบควบคุมและดูแลตลาดทองคำร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ