ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์อ่อนหนุนธัญพืชพุ่งต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 ส.ค.) สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังพุ่งแรง เพราะความวิตกกังวลเกี่ยวกับคุณภาพของธัญพืชและการอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์ได้กระตุ้นแรงซื้อจากกองทุน นอกจากนี้ ข้าวโพดและถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าพื้นที่ในเขตมิดเวสต์อาจได้รับปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอในช่วงอีก 2-3 วันข้างหน้า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 9 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 7.435 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 18.5 เซนต์ หรือ 2.4% ปิดที่ 7.845 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.87% ปิดที่ 13.9725 ดอลลาร์/บุชเชล

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ปรับลดคุณภาพธัญพืชในสัปดาห์ที่แล้วลงทั้งข้าวโพดและถั่วเหลืองเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยลดภาวะการเติบโตที่ดี/ดีมากของข้าวโพดลงสู่ 57% จาก 60% ในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และปรับลดภาวะการเติบโตที่ดี/ดีมากของถั่วเหลืองลงสู่ 59% จาก 61%

ในขณะเดียวกัน เทรดเดอร์ยังมองว่า ฝนที่คาดว่าจะตกหนักขึ้นในช่วงอีก 2-3 วันข้างหน้านั้น อาจจะไม่ครอบคลุมถึงพื้นที่ที่แห้งแล้งที่สุดของรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองรายใหญ่ และจะมีฝนตกเพียงประปรายเท่านั้นในสัปดาห์หน้าและต่อจากนั้น ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นความสนใจซื้อของกองทุน

นอกจากนี้ ตลาดสินค้าธัญพืชโดยทั่วไปยังได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์ โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์ในการซื้อขายเมื่อวานนี้อยู่ที่ประมาณ 73.86 จุด ลดลง 0.39%

ส่วนในตลาดข้าวสาลีนั้น การคาดการณ์เกี่ยวกับผลผลิตที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ, ความวิตกเกี่ยวกับผลผลิตข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวที่อาจจะต่ำกว่าคาดการณ์ในปีหน้าอันเนื่องมาจากภาวะภัยแล้ง และ รรายงานข่าวที่ว่า รัสเซียขายข้าวสาลีในราคาที่สูงขึ้น ต่างก็เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาข้าวสาลี

เนื่องจากสภาพอากาศที่เกิดจากปรากฏการณ์ลา นิญญา เทรดเดอร์ยังมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับฤดูกาลเพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูที่กำลังจะมาถึง รวมทั้งการขาดแคลนน้ำฝนในรัฐเท็กซัส โอคลาโฮมา และ ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐแคนซัส ในขณะเดียวกัน อียิปต์ได้สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 180,000 ตันจากรัสเซียในราคาที่สูงกว่าราคาเสนอซื้อในครั้งก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ