โอเปคเตรียมส่งออกน้ำมันเพิ่ม 0.1% แตะ 22.69 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค เตรียมเพิ่มการส่งออกน้ำมันไปจนถึงช่วงกลางเดือนกันยายน หลังจากที่โครงการระบายน้ำมันฉุกเฉินของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) หมดอายุลง

ออยล์ มูฟเมนท์ส เปิดเผยว่า ยอดส่งออกน้ำมันของโอเปคจะขยับขึ้น 0.1% แตะที่ 22.69 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในระยะเวลา 4 สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 10 กันยายน จากระดับ 22.66 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงระยะเวลา 1 เดือนสิ้นสุดวันที่ 13 สิงหาคม อย่างไรก็ดี ข้อมูลดังกล่าวไม่รวมเอกวาดอร์กับแองโกลา

นอกจากนี้ ออยล์ มูฟเมนท์ส คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกน้ำมันจากตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกโอเปคอย่างโอมานและเยเมน จะเพิ่มขึ้น 0.2% แตะที่ 17.39 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในระยะเวลา 4 สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 10 กันยายน

ทั้งนี้ ออยล์ มูฟเมนท์ส คำนวณยอดส่งออกน้ำมันจากการนับจำนวนการทำข้อตกลงเช่าเรือบรรทุกน้ำมัน แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่นับรวมน้ำมันดิบในคลังเก็บน้ำมันลอยน้ำบนเรือ

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังยุทธภัณฑ์สำรอง เพื่อชดเชยยอดส่งออกที่ลดลงจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในลิเบีย แต่เมื่อเดือนที่แล้ว IEA ประกาศว่าจะไม่ขยายโครงการดังกล่าว

กลุ่มประเทศสมาชิกโอเปคประกอบด้วยอัลจีเรีย แองโกลา เอกวาดอร์ อิหร่าน อิรัก คูเวต ลิเบีย ไนจีเรีย กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเวเนซูเอลา ส่วนการประชุมครั้งต่อไปของกลุ่มโอเปคจะมีขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ