ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ปิดดีดตัวขึ้นสอดคล้องตลาด CBOT

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันนี้ และปิดในแดนบวกเช่นเดียวกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นมากที่สุด เนื่องจากได้ปัจจัยหนุนจากความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นในตลาด หลังจากที่สัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ดีดตัวขึ้นทะลุแนวต้านที่ 1,400 เซนต์/บุชเชล และแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ของปีนี้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยสัญญาถั่วเหลืองเดือนพ.ค.ในตลาดต้าเหลียนทะยานขึ้น 2.75% ปิดที่ 4,747 หยวนต่อตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองเดือนพ.ค.ปิดบวก 2.05% ที่ระดับ 10,334 หยวนต่อตัน

ขณะเดียวกัน ราคาถั่วเหลืองยังได้รับปัจจัยบวกจากการซื้อในช่วงวันหยุดที่ใกล้เข้ามา คือ เทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งตรงกับช่วงกลางเดือนก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า สต็อกจำนวนมากที่ท่าเรือภายในประเทศจะจำกัดโอกาสที่ราคาถั่วเหลืองจะปรับตัวสูงขึ้นในระยะใกล้นี้ พร้อมกับเสริมว่าสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนอาจจะยังคงต่ำกว่าตลาด CBOT ต่อไปอีก

ส่วนสัญญาน้ำตาลในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวปรับตัวขึ้นปานกลาง โดยสัญญาส่งมอบเดือนม.ค.ปิดบวก 0.58% แตะที่ 7,230 หยวนต่อตัน

ทั้งนี้ ยอดขายน้ำตาลในเดือนส.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในเร็วๆนี้ อาจจะบ่งชี้ถึงสต็อกเชิงพาณิชย์ที่ไม่เพียงพอ และสถานการณ์ดังกล่าวจึงอาจเป็นปัจจัยหนุนน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจว อย่างไรก็ดี ด้วยเหตุที่รัฐบาลเตรียมเพิ่มความเข้มงวดด้านกฎระเบียบในตลาดน้ำตาลในช่วงที่กำลังจะมีการบริโภคน้ำตาลสูงสุด ราคาน้ำตาลจึงยังไม่มีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นมากก่อนที่จะถึงวันหยุดในวันชาติจีน ซึ่งตรงกับต้นเดือนต.ค.นี้ นักวิเคราะห์คาดว่า แนวต้านจะอยู่ที่ 7,300 - 7,350 หยวนต่อตันในระยะใกล้นี้

สำหรับสัญญาฝ้ายล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวดีดตัวขึ้นปานกลาง สัญญาที่มีการซื้อขายคึกคักที่สุด ได้แก่ สัญญาเดือนพ.คงซึ่งปิดที่ 21,675 หยวนต่อตัน เพิ่มขึ้น 0.21% ขณะที่ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 328 ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีนนั้น ปรับตัวขึ้น 68 หยวน ปิดที่ 19,227 หยวนต่อตัน

โครงการสำรองฝ้ายของรัฐบาลซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ก.ย.นี้ จะช่วยหนุนราคาฝ้ายในช่วงเวลาต่อจากนี้ อย่างไรก็ดี ความต้องการที่ซบเซาในอุตสาหกรรมปลายน้ำอาจจะจำกัดช่วงขาขึ้นของราคาฝ้าย

ด้านสัญญาล่วงหน้าธัญพืชปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสัญญาข้าวสาลีเดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 0.75% ปิดที่ 2,702 หยวนต่อตัน ขณะที่ข้าวเบาส่งมอบเดือนม.ค.บวก 0.62% ปิดที่ 2,585 หยวนต่อตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ