ราคาแร่เหล็กจีนถีบตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 29, 2011 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาแร่เหล็กในประเทศจีนปรับตัวขึ้นในระดับปานกลางมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยจากตลาดขนส่งสินค้าที่คึกคัก และความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในตลาดสปอต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาแร่เหล็กมีแนวโน้มว่าจะถีบตัวสูงขึ้นได้อีกมาก ทำให้บรรดาผู้ค้ามองว่า ตลาดแร่เหล็กมีโอกาสดีในช่วงเวลาต่อจากนี้

ขณะเดียวกัน แร่เหล็กบริสุทธิ์ของจีนมีราคาสูงขึ้นจนขยับเข้าใกล้ราคาแร่เหล็กบริสุทธิ์นำเข้า ซึ่งทำให้โรงงานผลิตเหล็กกล้ามีความต้องการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจัยจากโครงการที่อยู่อาศัยราคาถูกจำนวนมากในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ราคาท่อนเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กอื่นๆพุ่งสูงขึ้นพร้อมๆกับการซื้อขายที่คึกคัก

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ อินเดียได้ลดปริมาณการส่งออกแร่เหล็กมายังประเทศจีน จนทำให้แร่เหล็กในจีนขาดตลาด ซึ่งนับเป็นอีกปัจจัยที่หนุนให้แร่เหล็กมีราคาสูงขึ้น

ในระยะนี้ ตลาดขนส่งแร่เหล็กมีภาวะสดใส สะท้อนให้เห็นว่า โรงงานผลิตเหล็กกล้าเริ่มสั่งซื้อสินค้าเข้าสต็อกกันอย่างคึกคัก หลังจากที่ดำเนินการอย่างระมัดระวังตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

ความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวช่วยกระตุ้นการซื้อขายในตลาดสปอตด้วยเช่นกัน โดยบรรดาบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ในออสเตรเลียและอินเดียได้ปล่อยสินค้าออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า การทำสัญญาซื้อขายระยะยาวของบริษัทผู้ผลิตเหล็กมีจำนวนลดลง ขณะที่แหล่งข่าววงในระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจจะผลักดันให้ราคาซื้อขายในตลาดสปอตแพงกว่าราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าก็เป็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ