ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาปิดผันผวน ขณะนลท.จับตาข้อมูลเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 31, 2011 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวมีการซื้อขายกันในช่วงแคบๆ และปิดตลาดผันผวนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการลงทุน ก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้

สัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองและน้ำมันปรุงอาหารยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการที่สดใสในเทศกาลไหว้พระจันทร์ช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ ขณะที่ตลาดประเมินว่า ผลผลิตถั่วเหลืองปีนี้จะร่วงลงมากกว่า 10% และสถานการณ์นี้อาจจะสร้างแรงกดดันด้านอุปทานในตลาดภายในประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ระบายถั่วเหลืองในสต็อกออกมาเป็นจำนวนมาก และอาจจะเริ่มเก็บสต็อกใหม่อย่างเต็มที่อีกครั้ง

สัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนขยับขึ้น 0.04% ปิดที่ 4,748 หยวนต่อตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดบวก 0.73% แตะที่ 10,458 หยวนต่อตัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า สต็อกที่ท่าเรือภายในประเทศจำนวนมากจะเป็นปัจจัยที่กดดันราคาถั่วเหลืองในระยะใกล้นี้

ขณะที่สัญญาล่วงหน้าน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวอ่อนตัวลงต่อ โดยสัญญาเดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายคึกคักมากที่สุดนั้น ปรับตัวลง 0.33% แตะ 7,192 หยวนต่อตัน

ตลาดมองว่า รัฐบาลจะยังคงระบายน้ำตาลจากสต็อกในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการส่งมอบน้ำตาลนำเข้าจำนวนมากในเดือนหน้า ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว จะทำให้อุปทานที่ตึงตัวในตลาดน้ำตาลคลี่คลายลงในเดือนก.ย.นี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า แนวสนับสนุนจะอยู่ที่ 7,075 หยวนต่อตัน และแนวต้านจะอยู่ที่ 7,300-7,350 หยวนต่อตันในระยะใกล้นี้

สำหรับสัญญาล่วงหน้าฝ้ายที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวอ่อนตัวลง โดยสัญญาเดือนพ.ค.ซึ่งคึกคักที่สุดนั้น ปรับตัวลง 0.16% แตะ 21,745 หยวนต่อตัน ขณะที่ CCIndex 328 ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน ปรับตัวขึ้น 60 หยวน แตะ 19,307 หยวนต่อตัน

ฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวยังอยู่ในช่วงขาลงและต้องเผชิญกับแรงกดดันที่จะเคลื่อนตัวทะลุแนวต้านที่ 22,200 หยวนต่อตัน ไปจนกว่าตลาดจะได้ระบปัจจัยบวกจากตลาดสปอต

โครงการสำรองฝ้ายของรัฐบาล ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.ย.นี้นั้น จะช่วยส่งเสริมราคาฝ้ายในระยะใกล้

อย่างไรก็ดี ความต้องการใยฝ้ายในอุตสาหกรรมปลายน้ำยังคงซบเซา และมีแนวโน้มว่าจะจำกัดช่วงขาขึ้นของราคาฝ้าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ