ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชร่วงหลังสภาพอากาศดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 2, 2011 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 ก.ย.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองร่วงลง เพราะได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนมองว่าตลาดมีแรงซื้อเข้ามามากเกินไป นอกจากนี้ สัญญาธัญพืชยังได้รับปัจจัยลบจากการพยากรณ์ที่ว่าอาจจะมีฝนตกในบางพื้นที่ของภาคกลางของเขตมิดเวสต์ของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ในขณะที่ข้าวสาลีร่วงเพราะการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 29 เซนต์ หรือ 3.8% ปิดที่ 7.385 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 30.5 เซนต์ หรือ 3.9% ปิดที่ 7.61 ดอลลาร์/บุชเชล และ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 23 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 14.345 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า สาเหตุที่สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองร่วงหนักเป็นเพราะการรายงานที่ว่า ภาคกลางของเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะมีสภาพอากาศที่เย็นและชุ่มชื้นมากขึ้นไปจนถึงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจช่วยลดแรงกดดันได้ในระดับหนึ่ง ในขณะเดียวกัน รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า พื้นที่เพราะปลูกบางส่วนของรัฐอิลลินอยส์อาจมีผลผลิตที่สูงกว่าคาดการณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อราคาข้าวโพด

นอกจากนี้ ราคาข้าวโพดยังได้รับผลกระทบจากการพยากรณ์ที่ว่า อาจมีฝนตกมากขึ้นในแหล่งเพาะปลูกข้าวสาลีของสหรัฐในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาข้าวสาลี ในขณะที่การแข็งค่าขึ้นของเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันต่อสัญญาข้าวสาลี เพราะการแข็งค่าของดอลลาร์จะทำให้ข้าวสาลีมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลกลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ