ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: ตลาดอ่อนตัวเหตุวิตกสภาพคล่อง ขณะสัญญาน้ำตาลดิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 5, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวปิดตลาดวันนี้อ่อนตัวลงจากแดนลงกมาอยู่ในแดนลบ หลังจากที่ตลาดหุ้นดิ่งลงอย่างรุนแรง ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า สภาพคล่องในตลาดอาจจะตึงตัวมากยิ่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า ธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 14 แห่งในจีนจะต้องวางเงินฝาก margin depositเกือบ 6.96 แสนล้านหยวนเป็นหลักประกันตามระเบียบบังคับ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์น่าจะจ่ายเงินดังกล่าว 2.20 แสนล้านหยวนในเดือนต.ค.และพ.ย. ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสกัดสภาพคล่องและอาจจะส่งกระทบต่อการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

สัญญาล่วงหน้าน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวร่วงลงมากที่สุด เนื่องจากได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลยอดขายในเดือนส.ค. สัญญาส่งมอบเดือนม.ค.ซึ่งมีการซื้อขายหนาแน่นที่สุด ตกลงมา 2.12% มาปิดที่ 6,988 หยวนต่อตัน

ข้อมูลล่าสุดของสมาคมน้ำตาลกวางสีแสดงให้เห็นว่า บริษัทผู้ผลิตน้ำตาลขนาดใหญ่ที่สุดในเขตปกครองตนเองกวางซีจ้วงขายน้ำตาลได้ 5.67 แสนตันในเดือนส.ค. ลดลงมา 6.6 หมื่นตันหรือกว่า 10% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว ยอดขายที่ลดลงนี้บ่งชี้ว่า การบริโภคน้ำตาลเริ่มชะลอตัวลงหลังจากที่เติบโตอย่างมากในช่วงเวลาก่อนหน้านั้น จึงส่งผลกระทบต่อความมั่นใจของตลาด

นักวิเคราะห์มองว่า ตัวเลขการขายที่ซบเซา บวกกับน้ำตาลปริมาณมหาศาลที่จะนำเข้าในเดือนนี้ รวมทั้งนโยบายควบคุมของรัฐบาลอาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำตาลได้ในระยะสั้น

ด้านสัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 เดือนในช่วงเปิดตลาดซื้อขายรอบเช้า ก่อนจะเริ่มลดลงจากการเทขายออกอย่างตื่นตระหนก สัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 0.23% มาปิดที่ 4,726 หยวนต่อตัน ส่วนสัญญาส่งมอบน้ำมันถั่วเหลืองปิดลดลง 0.27% มาอยู่ที่ 10,426 หยวนต่อตัน

นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดถั่วเหลืองและน้ำมันปรุงอาหารในประเทศจะยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงวันหยุดเดือนก.ย.-ต.ค. แต่นโยบายควบคุมของรัฐบาลอาจทำให้แนวโน้มที่ราคาน้ำมันปรุงอาหารจะปรับตัวสูงขึ้นต่อจากนั้นมีน้อยลง

ขณะที่สัญญาล่วงหน้าฝ้ายที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวลดลง 0.76% มาอยู่ที่ 2.16 หมื่นหยวน ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex 328 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 22 หยวนมาอยู่ที่ 19,384 หยวนต่อตัน หลังได้รับอานิสงส์จากโครงการสำรองฝ้ายของรัฐบาล

ฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวยังอยู่ในช่วงขาลงและต้องเผชิญกับแรงกดดันที่จะเคลื่อนตัวทะลุแนวต้านที่ 22,200 หยวนต่อตันไปจนกว่าตลาดจะได้รับปัจจัยบวกจากตลาดสปอต

สัญญาซื้อขายข้าวสาลีถีบตัวสูงขึ้นขานรับข่าวดีว่ารัฐบาลอาจจะขึ้นราคาซื้อขั้นต่ำอีก 200 หยวนต่อตันในปี 2555 ส่วนสัญญาเบนช์มาร์คเพิ่มขึ้น 1.3% มาอยู่ที่ 2,721 หยวนต่อตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ