ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์อ่อนตัวเหตุวิตกแนวโน้มศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 6, 2011 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าส่วนใหญ่ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวยังคงร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นยุโรปที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงปรับฐานอ่อนลง ก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันศุกร์ที่ 9 กันยายนนี้

สัญญาถั่วเหลืองล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากแรงขายทำกำไร

โดยสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วง 1.26% แตะ 4,712 หยวนต่อตัน และสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วง 1.03% แตะ 10,380 หยวนต่อตัน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มของราคาถั่วเหลืองในช่วง 2 เดือนจากนี้ เมื่อพิจารณาจากความต้องการที่สูงขึ้นในช่วงวันหยุด และผลผลิตที่คาดว่าจะลดลงในปีนี้ นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจมหภาคยังอาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดในระยะใกล้นี้ โดยนักวิเคราะห์มองว่า แนวรับจะอยู่ที่ 4,606 หยวนต่อตัน

ขณะที่สัญญาล่วงหน้าน้ำตาลในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวอ่อนตัวลง โดยสัญญาเดือนม.ค.ลดลง 0.87% ปิดที่ 6,936 หยวนต่อตัน

ข้อมูลยอดขายล่าสุดของเดือนส.ค.ชี้ให้เห็นว่า การบริโภคน้ำตาลซึ่งคึกคักในช่วงก่อนหน้านี้นั้น เริ่มชะลอตัวลง ขณะเดียวกัน ตลาดมองว่า การขายน้ำตาลสำรองของรัฐบาลในระยะใกล้อาจจะทำให้นักลงทุนบางส่วนรอดูสถานการณ์ไปก่อน

โดยขณะนี้ ตลาดวิตกกังวลมากที่สุดเกี่ยวกับการผลิตน้ำตาลในช่วงฤดูการหีบอ้อยประจำปี 2554-2555 ซึ่งสัญญาล่วงหน้าน้ำตาลมีแนวโน้มที่จะผันผวนในระดับปานกลางต่อไป ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลผลิตน้ำตาลใหม่

สำหรับสัญญาฝ้ายเดือนพ.ค.ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวลดลง 0.55% แตะ 21,560 หยวนต่อตัน ส่วนดัชนี CCIndex 328 ซึ่งเป็นดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติที่บ่งชี้ถึงราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 95 หยวน แตะ 19,479 หยวนต่อตัน เนื่องจากปัจจัยหนุนจากโครงการสำรองฝ้ายของรัฐบาล

ทั้งนี้ ฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวยังคงอยู่ในช่วงขาลง และต้องเผชิญกับแรงกดดันที่จะฝ่าแนวต้านที่ระดับ 22,200 หยวนต่อตันไปจนกว่าตลาดจะได้รับปัจจัยที่เป็นบวกจากตลาดสปอต

ด้านสัญญาล่วงหน้าข้าวสาลีในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวขยายตัวขึ้น สวนทางกับสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรอื่นๆที่อ่อนตัวลง เนื่องจากแรงซื้อที่เพิ่มขึ้นในระยะนี้

ปัจจุบัน ราคาข้าวโพดในตลาดสปอตอยู่ที่ประมาณ 300 หยวนต่อตันซึ่งสูงกว่าราคาข้าวสาลี อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ชี้ว่า เนื่องจากข้าวสาลีสามารถนำมาใช้แทนข้าวโพดในการผลิตอาหารสัตว์ได้ ดังนั้น ความต้องการข้าวสาลีจากโรงงานผลิตอาหารสัตว์อาจจะเพิ่มขึ้นมากในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนี้ ช่วงที่มีการบริโภคแป้งสาลีสูงสุดที่กำลังจะใกล้เข้ามาก็อาจจะกระตุ้นความต้องการข้าวสาลี และผลักดันราคาให้สูงขึ้นได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ