ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์แข็งทุบสัญญาธัญพืชร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2011 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ทำให้ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรขาดแรงดึงดูดใจ นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดอื่นๆ ยังได้เพิ่มความกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายของตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.25 เซนต์ หรือ 0.56% ปิดที่ 7.5575 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 15.5 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 7.6 ดอลลาร์/บุชเชล และ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 23.25 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 14.225 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ร่วงลงอย่างจากแรงเทขายจำนวนมาก เนื่องจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ส่งผลให้บรรยากาศของการลงทุนซบเซาในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น สินค้าเกษตร

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินที่ยืดเยื้อของยุโรป พุ่งขึ้นแตะระดับ 75.9 จุดเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นเกือบ 1% จากราคาซื้อขายเมื่อวันก่อนและเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นมา

เทรดเดอร์คาดว่า ฝนที่ตกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในรัฐไอโอวา ภาคเหนือของรัฐอิลลินอยส์ และ รัฐโอไฮโอ อาจช่วยทำให้ภาวะการเติบโตของพืชดีขึ้น แต่ก็เพิ่มแรงกดดันต่อตลาดข้าวโพดและถั่วเหลือง

นอกจากนี้ ตลาดข้าวสาลียังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการอ่อนแรงลงของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ และจากการที่นักลงทุนเข้ามากระหน่ำขาย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้สัญญาข้าวสาลีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ