ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาล่วงหน้ากระเตื้องหลังตลาดคลายวิตกสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 7, 2011 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวปิดตลาดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางจีนกลับมาให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ 7 วันอีกครั้ง ส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลเรื่องสภาพคล่องลงได้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนก็กล้าเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคประจำเดือนส.ค.ของจีนที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้มีแนวโน้มที่จะออกมาดี โดยหลายสถาบันคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ จะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนสิงหาคม แต่อัตราการเติบโตเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปีจะต่ำกว่าสถิติในเดือนกรกฎาคม ในขณะที่แรงกดดันจากเงินเฟ้อที่ผ่อนคลายลงคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

สัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนมีปริมาณสูงสุด หลังจากที่มีความต้องการเข้ามามากในช่วงวันหยุด พร้อมกับคาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตจะลดลงในปีนี้

นอกจากนี้การประมูลถั่วเหลืองสำรองยังประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้มีการจัดประมูลมาตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. ซึ่งประสบความล้มเหลวทั้ง 12 ครั้ง และเมื่อเปรียบเทียบกับราคานำเข้าถั่วเหลืองที่ 4,400 หยวนต่อตันแล้ว นับว่าราคาถั่วเหลืองสำรองอยู่ในระดับที่ได้เปรียบ ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ปริมาณการประมูลเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ตลาดน้ำมันสำหรับปรุงอาหารยังขยับเข้าใกล้ช่วงเทศกาลวันหยุด เนื่องจากกำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกลางเฉลิมฉลองกลางฤดูใบไม้ร่วงและวันชาติ นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า โรงงานแปรรูปน้ำมันสำหรับปรุงอาหารจะเพิ่มอัตราการผลิตในเดือนนี้ ซึ่งจะกระตุ้นความต้องการถั่วเหลืองให้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนพ.ค.มีความเคลื่อนไหวสูงสุด โดยราคาดีดตัวขึ้นมาถึง 1.36% มาอยู่ที่ 4,762 หยวนต่อตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองเดือนพ.ค.ปิดลดลงมา 1.27% อยู่ที่ 10,490 หยวนต่อตัน

ด้านสัญญาล่วงหน้าน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวดีดตัวขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สัญญาตกลงตลอด 3 วันทำการที่ผ่านมา สัญญาเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.18% มาอยู่ที่ 7,028 หยวนต่อตัน ส่วนสัญญาส่งมอบเดือนก.ย.ปิดสูงขึ้น 0.53% มาอยู่ที่ 7,409 หยวนต่อตัน

ช่วงเวลาการเติมสต็อกน้ำตาลได้ผ่านพ้นไปแล้ว ขณะที่รัฐบาลเตรียมคุมเข้มราคาน้ำตาลในช่วงวันหยุดที่กำลังจะมาถึงนี้ ทำให้ราคาน้ำตาลมีแนวโน้มว่าจะไม่ถีบตัวขึ้นอย่างรุนแรงนักในช่วงเวลาต่อจากนี้ไป

สัญญาล่วงหน้าฝ้ายที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวเพิ่มขึ้น 0.74% มาอยู่ที่ 21,710 หยวนต่อตัน ดัชนีราคาฝ้าย CCIndex 328 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 23 หยวน มาอยู่ที่ 19,502 หยวนต่อตัน

จีนจะเริ่มโครงการสำรองฝ้ายในวันที่ 8 ก.ย. หลังจากที่ราคาในตลาดลงมาต่ำกว่าราคาคุ้มครองเป็นเวลาติดต่อกัน 5 วันทำการในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต 2554-2555 ซึ่งเริ่มต้นในเดือนนี้ อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวจะช่วยฉุดตลาดสปอตให้กระเตื้องขึ้น

นักวิเคราะห์มองว่า ฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวยังอยู่ในช่วงขาลงและต้องเผชิญกับแรงกดดันที่จะเคลื่อนตัวทะลุแนวต้านที่ 22,200 หยวนต่อตันไปจนกว่าตลาดจะได้รับปัจจัยบวกจากตลาดสปอต

สัญญาล่วงหน้าธัญพืชขยายตัวในระดับปานกลางในวันนี้ แต่ยังไม่มีสัญญาณการขยายตัวครั้งใหญ่ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ผลผลิตในปีนี้จะอุดมสมบูรณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ