ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสภาพอากาศเอื้ออำนวยฉุดราคาธัญพืชร่วงต่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในเขตเพาะปลูกธัญพืชของสหรัฐจะช่วยให้พืชมีผลผลิตเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 7.75 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 7.48 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 8.5 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 7.515 ดอลลาร์/บุชเชล และ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 14.2075 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า ถึงแม้ว่าเงินสกุลดอลลาร์จะอ่อนค่าลงและการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดอื่นๆ เป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดธัญพืชในช่วงเช้าของการซื้อขาย แต่สภาพอากาศที่ดีขึ้นในเขตมิดเวสต์และเกรทเพลนส์ของสหรัฐได้กระตุ้นให้เกิดแรงเทขาย และฉุดสัญญาธัญพืชปิดลดลง

นักลงทุนคาดว่า ปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าคาดการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในรัฐมิเนสโซตา ภาคเหนือของรัฐไอโอวา ภาคเหนือของรัฐอิลลินอยส์ และ รัฐโอไฮโอ อาจช่วยหนุนการเติบโตของพืชในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งอย่างยาวนานในช่วงก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ สภาพอากาศที่ดีขึ้นในเขตที่ราบทางภาคใต้และการพยากรณ์สภาพอากาศที่คาดว่าจะมีฝนตกในเขตเพาะปลูกของอาร์เจนตินายังเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันต่อตลาดอีกด้วย

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีได้รับผลกระทบจากการแข่งขันอย่างรุนแรงในตลาดส่งออก เนื่องจากมีรายงานว่าอียิปต์ได้สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 300,000 ตันจากรัสเซียและคาซัคสถาน ในขณะที่แคนาดาปรับเพิ่มยอดสต๊อกข้าวสาลี ณ วันที่ 31 กรกฎาคมขึ้นเป็น 7.19 ล้านตัน เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 6.2 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ