ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ $1.30 หลังจากสต็อกเบนซินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) หลังจากสำนักงานพลังงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันเบนซินสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการพลังงานในสหรัฐยังคงอ่อนแอ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานของทางการสหรัฐที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกไม่มีการขยายตัวในเดือนส.ค. ขณะที่ปริมาณสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาดในเดือนก.ค.

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 1.30 ดอลลาร์ หรือ 1.44% ปิดที่ 88.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนต.ค.ดีดตัวขึ้น 51 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 112.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาจะทำให้ความต้องการพลังงานลดน้อยลงด้วย โดยเมื่อวานนี้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันเบนซินในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ก.ย. พุ่งขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 210.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 400,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมั่นกลั่นพุ่งขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 158.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 800,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นลดลง 2.0% สู่ระดับ 87.0%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายปลีกของสหรัฐไม่มีการขยายตัวในเดือนส.ค. หลังจากที่ขยายตัว 0.3% ในเดือนก.ค. ขณะที่สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยเกินคาดในเดือนก.ค. และกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ทรงตัวในเดือนส.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค.

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมัน NYMEX ปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด หลังจาก EIA ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบลดลง 6.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 346.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3 ล้านบาร์เรล เนื่องจากโรงกลั่นหลายแห่งต้องปิดการดำเนินงานเนื่องจากผลกระทบของพายุลี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์พลังงาน

นอกจากนั้น ตลาดยังได้แรงหนุนในระหว่างวันหลังจากนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังการประชุมทางไกลเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า กรีซมีคุณสมบัติที่จะสามารถรวมกลุ่มเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไปได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า ประเทศในกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบไปด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ กำลังพิจารณาการให้ความช่วยเหลือยุโรปด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรของยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ