ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงเทขายกดสัญญาธัญพืชร่วงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 19, 2011 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ก.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายจำนวนมาก รวมทั้งผลกระทบในเชิงลบจากตลาดอื่นๆ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 9 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 6.92 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 7.75 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 6.8825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 13.555 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดธัญพืชได้รับแรงหนุนในระหว่างวันหลังจากสำนักงานบริการการเกษตรของสหรัฐ ในสังกัดกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยรายงาน "Major Crop Acreage for 2011" ว่า การเก็บเกี่ยวอาจได้ผลผลิตต่อพื้นที่ลดลง

ทิม แฮนนาแกน นักวิเคราะห์ธัญพืชจาก PFGbest ในชิคาโก้กล่าวว่า "มีความวิตกว่าผลผลิตอาจลดลงมากกว่าการคาดการณ์ แต่ตลาดเริ่มผ่อนคลายลงเมื่อนักลงทุนมองว่า การบริโภคที่ลดลงสามารถชดเชยผลผลิตที่ปรับตัวลดลงได้"

รายงานของ USDA ระบุว่า ยอดส่งออกข้าวโพดในสัปดาห์ที่ผ่านมาแตะที่ 1.127 ล้านตัน เมื่อเทียบกับ 820,000 ตันในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

"เป็นครั้งแรกที่ยอดการส่งออกสูงกว่า 1 ล้านตันนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่าราคาที่ร่วงลงในสัปดาห์ก่อนหน้านั้นช่วยหนุนตลาดส่งออก และในขณะที่ราคายังลดลงต่อเนื่องในสัปดาห์นี้เทรดเดอร์ต่างก็จับตาดูการรายงานในวันพฤหัสบดีหน้า เพื่อประเมินความสนใจของผู้นำเข้า"

ถึงแม้ว่าความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวที่อาจได้ผลผลิตต่อพื้นที่ลดลงจะเป็นแรงหนุนต่อตลาด แต่แรงเทขายทำกำไรในวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ฉุดตลาดปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมในการซื้อขายระหว่างวัน เนื่องจากความเสียหายจากภาวะน้ำค้างแข็งในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐอยู่ในวงจำกัด โดยข้าวโพดยังได้รับแรงกดดันจากแนวความคิดที่ว่าเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงปศุสัตว์ใช้ข้าวสาลีแทนข้าวโพด

ในขณะเดียวกัน การปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงของตลาดพลังงานและการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ยังกระตุ้นแนวโน้มในการระบายสัญญาของตลาดอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ