ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชร่วงท่ามกลางวิตกเศรษฐกิจโลกถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 ก.ย.) สัญญาธัญพืชร่วงลงเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกทำให้เกิดความกังวลว่า ความต้องการธัญพืชจะอ่อนแอลงด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ทรุด 35.75 เซนต์ หรือ 5.2% ปิดที่ 6.5 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ทรุด 33 เซนต์ หรือ 4.9% ปิดที่ 6.3375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วง 37.5 เซนต์ หรือ 2.8% ปิดที่ 12.83 ดอลลาร์/บุชเชล

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งเปรียบเทียบค่าเงินสกุลดอลลาร์เทียบค่าเงินสกุลหลัก 6 สกุลในตระกร้าเงิน พุ่งทำสถิติสุงสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้สินค้าโภคภัณฑ์ในสกุลเงินดอลลาร์มีความน่าสนใจน้อยลง หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงความคิดเห็นเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า "เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะเผชิญกับภาวะขาลง"

ในตลาดยุโรป ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือนกันยายนของเยอรมนีและฝรั่งเศส ต่างก็ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552 ในขณะที่ HSBC ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนหดตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนกันยายน ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนมากขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวลงในวงกว้างของเศรษฐกิจจีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัจจัยเหล่านี้ได้เพิ่มความวิตกกังวลที่ว่า เศรษฐกิจโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง โดยอุปสงค์ธัญพืชสำหรับการแปรรูปอาหารที่ลดลงในตลาดทั่วโลก รวมทั้งเชื้อเพลิงชีวภาพ และ อาหารปศุสัตว์ ทำให้มีการระบายสัญญาในตลาดธัญพืชมากขึ้น

ยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 15 กันยายน อยู่ที่ 598,100 ตัน ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ในขณะที่ยอดส่งออกข้าวสาลี แตะที่ 679,500 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์อย่างมาก และยอดส่งออกถั่วเหลืองแตะที่ 404,400 ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ