ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกเศรษฐกิจโลกถดถอย ฉุดน้ำมันดิบปิดลบ 66 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 24, 2011 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 ก.ย.) โดยสัญญาร่วงหลุดจากแนวรับเส้นสำคัญที่ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าเศรษฐกิจทั่วโลกอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหม่ หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจอย่างจีนและสหรัฐ ซึ่งรวมถึงดัชนีภาคการผลิตของจีนที่หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 66 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 79.85 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 77.55 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบเดือนพ.ย.ร่วงลงทั้งสิ้น 8.11 ดอลลาร์ หรือ 9.22% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรายสัปดาห์ที่หนักที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE ส่งมอบเดือนพ.ย.ร่วงลง 1.52 ดอลลาร์ ปิดที่ 103.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งอาจจะทำให้ความต้องการพลังงานหดตัวลงด้วย โดยปัจจัยที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดมากที่สุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาคือแถลงการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐที่ระบุว่า มีความเสี่ยงอย่างมากที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับช่วงขาลง

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอยังสร้างแรงกดดันให้กับตลาดน้ำมัน NYMEX ด้วย โดยเอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ย. หดตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนที่ 49.4 จุด จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 49.9 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ขณะที่มากิตส์ อิโคโนมิกรายงานว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนีร่วงลงสู่ระดับ 50.8 จุดในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2552 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 51.3 จุด และดัชนี (PMI) ภาคธุรกิจของยูโรโซนหดตัวลงสู่ระดับ 49.1 ในเดือนก.ย. จากระดับ 51.5 ในเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกลงเหลือ 4% ในปีนี้และปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 4.3% ในปีนี้ และ 4.5% ในปีหน้า พร้อมกับเตือนว่าเศรษฐกิจโลก "เข้าสู่ระยะที่เป็นอันตรายแล้ว" หลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกอ่อนแอลงอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ