ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชปิดบวกตามตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 27, 2011 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ก.ย.) สัญญาธัญพืชดีดตัวขึ้นหลังจากที่อ่อนแรงลงในช่วงก่อนหน้านี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันดิบ รวมทั้งการที่เทรดเดอร์มองว่าตลาด CBOT มีแรงเทขายเข้ามามากเกินไป หลังจากที่ราคาร่วงลงอย่างมากในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 9.5 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 6.48 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่ง 7.5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 6.4825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 12.5975 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดหุ้นและตลาดพลังงานต่างก็เป็นปัจจัยหนุนต่อตลาด CBOT โดยสัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.ดีดตัวขึ้น 39 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 80.24 ดอลลาร์/บาร์เรล ในขณะที่ ตลาดหุ้นนิวยอร์กก็ปิดพุ่งขึ้นเช่นเดียวกัน โดยดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ดีดกลับขึ้นไปยืนเหนือระดับ 11,000 จุด

นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังตั้งข้อสังเกตว่า ภาวะตลาดธัญพืชโดยทั่วไปมีแรงเทขายที่สูงเกินไปหลังจากที่ราคาร่วงลงอย่างลงมากเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งกระตุ้นให้นักเก็งกำไรกลับเข้ามาสู่ตลาด

รายงาน Commitments of Traders (COT) บ่งชี้ว่า กลุ่มกองทุนได้เข้ามาเทขายจำนวนมากในตลาดข้าวโพดและตลาดถั่วเหลือง รวมทั้งมีแรงเทขายทำกำไรในตลาดข้าวสาลีเมื่อไม่นานมานี้

อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของเพิ่มขึ้นของตลาด CBOT ยังอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากการคาดการณที่ว่า อาจมีฝนตกในบางพื้นที่ของอาร์เจนตินา รวมทั้งแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตในสภาพอากาศที่แห้งแล้งในสัปดาห์นี้ในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ