ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชปรับตัวผันผวนตามตลาดอื่นๆ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2011 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 ต.ค..) สัญญาข้าวข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าตลาดข้าวสาลีมีแรงเทขายที่สูงเกินไป และข่าวที่ว่าอุปสงค์กำลังเพิ่มขึ้นหลังจากที่ราคาปรับตัวลดลง ในขณะที่ถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเล็กน้อย ส่วนราคาข้าวโพดปิดทรงตัว แต่ก็ได้รับแรงกดดันจากผลกระทบจากตลาดอื่นๆ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดทรงตัวที่ 5.925 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่ง 10.25 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 6.195 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 11.775 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า กรีซยอมรับว่าอาจจะพลาดเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณในปีนี้และปีหน้า ซึ่งทำให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงหุ้น ออกมาอย่างหนัก และหันไปถือครองทรัพย์สินที่มีความปลอดมีความปลอดภัยมากกว่า เช่น ทองคำ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า การผิดนัดชำระหนี้อาจทำให้เกิดความแตกตื่นไปทั่วทั้งระบบการเงินของโลก

ถึงแม้ว่าข้าวสาลีจะได้รับแรงหนุนในระดับหนึ่ง เนื่องจากเทรดเดอร์หลายรายคาดว่าราคาที่ปรับตัวลดลงไปเมื่อไม่นานมานี้เกิดจากแรงเทขายที่สูงเกินไป แต่ข่าวที่ว่ามีโอกาสสูงมากที่ฝนจะตกในภาคกลางและภาคใต้ของเขตที่ราบของสหรัฐในปลายสัปดาห์นี้ ได้เพิ่มแรงกดดันต่อราคาข้าวสาลีในระดับหนึ่ง

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า น้ำฝนอาจจะนำความชื้นให้กับพืชที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวที่กำลังต้องการน้ำอย่างพอเพียง

รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า ยอดส่งข้าวสาลีในสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 22 ล้านบุชเชล ซึ่งเป็นระดับเกือบต่ำสุดของการคาดการณ์ในแวดวงการค้า ส่วนยอดส่งออกข้าวโพดอยู่ที่ 28.4 ล้านตัน ต่ำกว่าการคาดการณ์ และยอดส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 10.59 ล้านบุชเชล ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ