ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชปิดร่วง เหตุวิตกศก.โลกอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 5, 2011 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (4 ต.ค.) สัญญาธัญพืชอ่อนตัวลง ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า อุปสงค์ธัญพืชสหรัฐอาจอ่อนแรงลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 5.8775 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 15.5 เซนต์ หรือ 2.5% ปิดที่ 6.04 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 17.5 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 11.6 ดอลลาร์/บุชเชล

ก่อนหน้านี้ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความอ่อนแอมากกว่าที่เฟดได้คาดการณ์ไว้ และตัวเลขจ้างงานในระดับต่ำยังคงบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค โดยนายเบอร์นันเก้ได้กล่าวเตือนรัฐสภาสหรัฐว่า การตัดยอดงบประมาณลงมากจนเกินไปอาจขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นายฌอง-คล็อด จังเคอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก ซึ่งเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีคลังยุโรป กล่าวเมื่อวานนี้ว่า อาจต้องเลื่อนการตัดสินใจในเรื่องการอนุมัติการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือแก่กรีซในงวดต่อไปออกไปจนถึงกลางเดือนพฤศจิกายน ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลมากขึ้นว่า กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ความวิตกกังวลเกี่ยกับการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซ บวกกับสัญญาณการอ่อนแรงลงของอุปสงค์จากจีนและการหดตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ได้ฉุดตลาดธัญพืชร่วงลงอย่างรุนแรง

ในขณะเดียวกัน การแข็งค่าขึ้นของเงินสกุลดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยน ยังทำให้ธัญพืชของสหรัฐมูลค่าสูงขึ้นสำหรับผู้ซื้อจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ตลาดธัญพืชยังได้รับผลกระทบจากแรงกดดันจากการเก็บเกี่ยวและการพยากรณ์สภาพอากาศที่ระบุว่า สภาพอากาศมีความเอื้ออำนวยเป็นอย่างยิ่ง โดยการเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐ ณ วันที่ 2 ต.ค. มีความคืบหน้าที่ 21% และ 19% ตามลำดับ ส่งผลให้มีอุปทานสำหรับผู้ผลิตอาหาร, น้ำมัน และ อาหารสัตว์เพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ