ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดฟื้นตัวหลังราคาปรับฐานหนุนแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2011 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (5 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาที่อ่อนตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้ ได้กระตุ้นการส่งออกเพิ่มขึ้นและรวมไปถึงอุปสงค์ภายในประเทศด้วย นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ยังช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของตลาดธัญพืชอีกด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 17.75 เซนต์ หรือ 3% ปิดที่ 6.055 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 21.25 เซนต์ หรือ 3.5% ปิดที่ 6.2525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 11.6375 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า การคาดการณ์ที่ว่า ราคาที่ร่วงลงไปเมื่อเดือนที่แล้วได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์จากฟาร์มปศุสัตว์และผู้ผลิตเอทธทานอลที่ต้องการเพิ่มยอดสต๊อกของตนเอง ถือเป็นแรงหนุนอย่างแข็งแกร่งต่อราคาข้าวโพด ซึ่งปรับตัวลดลง 23% ในเดือนก่อน และนับเป็นสถิติต่ำสุดตั้งแต่ปี 2502

นอกจากนี้ ตลาด CBOT ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้น น้ำมัน และ โลหะ ในขณะที่เงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลง รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดการณ์ของสหรัฐ ซึ่งต่างก็เพิ่มมุมมองที่ดีต่องตลาด โดยความสนใจซื้อบางส่วนมาจากการสั่งซื้อโดยภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่เหมาะสำหรับการเก็บเกี่ยวเป็นอย่างยิ่งในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ, สภาพ อากาศที่ดีขึ้นในอมเริกาใต้ และข่าวเกี่ยวกับผลผลิตที่สูงกว่าการคาดการณ์ของสหรัฐต่างก็ยังเป็นปัจจัยที่กดดันต่อตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ