ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปรับตัวลดลงหลังฝนช่วยฟื้นการเติบโต

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2011 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวขึ้นลงคละเคล้ากันไป ซึ่งแม้ว่าตลาดได้แรงหนุนอย่างแข็งแกร่งจากยอดส่งอออกที่สูงกว่าคาดการณ์นั้น แต่ก็ได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลดลงของราคาข้าวสาลีด้วยเช่นกัน อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่า น้ำฝนอาจช่วยบรรเทาสภาวะการเติบโตของพืชที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแห้งแล้งเมื่อไม่นานมานี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดทรงตัวที่ 6.055 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 9.25 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 6.16 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปิดทรงตัวที่ 11.6375 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า ยอดส่งออกประจำสัปดาห์สำหรับข้าวโพดแตะที่ 1.291 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์เกือบ 450,000 ตัน ส่วนยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 431,200 ตัน สอดคล้องกับการคาดการณ์ทางการค้าและเป็นยอดที่ใกล้เคียงกับตัวเลขของสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ในขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 741,800 ตัน เกือบแตะระดับสูงสุดของช่วงประมาณการณ์

ถึงแม้ว่าตลาดน้ำมัน โลหะ และ ตลาดหุ้น จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อวานนี้ แต่ราคาธัญพืชหลายประเภทกลับปรับตัวลดลงอย่างมากในการซื้อขายระหว่างวัน

ข้าวสาลีได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากฝนที่ตกในภาคใต้ของเขตที่ราบในภาคใต้ของสหรัฐ ซึ่งอาจช่วยฟื้นสภาวะการเติบโตของพืชที่ได้รับความเสียหายในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้สกัดการเพิ่มขึ้นของราคา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ