ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชลดลงหลังตลาดคาดสต๊อกเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2011 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปิดปรับตัวลดลง ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า สต๊อกธัญพืชของสหรัฐอาจสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยได้ช่วยให้การเก็บเกี่ยวมีความคืบหน้าเร็วขึ้น และส่งผลให้อุปทานเพิ่มขึ้นด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 6 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 8.5 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 6.075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 5.5เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 11.5825 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สภาพอากาศที่แห้งและอบอุ่นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ช่วยให้การเก็บเกี่ยวมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจัยดังกล่าวสร้างแรงกดดันต่อราคาข้าวโพดและถั่วเหลือง

ทั้งนี้ เทรดเดอร์บางรายได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตโดยเฉลี่ยของข้าวโพดของสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 2-3 บุชเชลต่อเอเคอร์ เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยเมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งมีรายงานเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวก่อนกำหนด โดยเทรดเดอร์ยังคาดว่าผลผลิตเฉลี่ยของถั่วเหลืองจะสูงขึ้น และการรายงานจากภาครัฐซึ่งจะเปิดเผยตัวเลขในสัปดาห์หน้านั้น คาดว่ายอดอุปสงค์จะลดลง

สำหรับตลาดข้าวสาลีนั้น ราคาข้าวสาลียังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่ว่า จะมีฝนตกในช่วงอีก 3 วันข้างหน้า ทำให้ผิวดินมีความชุ่มชื้นสูงขึ้นและเหมาะกับการเติบโตของข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวในเขตที่ราบทางภาคใต้ของสหรัฐ ในขณะที่การรายงานข่าวที่ว่า ยูเครนได้ยกเลิกภาษีส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพดก็ถือเป็นปัจจัยลบต่อตลาดเช่นเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ