ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบพุ่ง $2.43 หลังผลผลิตน้ำมันโอเปคลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 11, 2011 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดปรับขึ้นเมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) รายงานว่าปริมาณการผลิตน้ำมันปรับตัวลดลงในเดือนก.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีบรรลุข้อตกลงการใช้มาตรการเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารของยุโรป

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.43 ดอลลาร์ หรือ 2.93% ปิดที่ 85.41 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 82.75-86.09 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 3.07 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 108.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้แรงหนุนจากรายงานของโอเปคที่ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันของสมาชิกกลุ่มโอเปค ร่วงลง 130,000 บาร์เรล/วัน มาอยู่ที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ย. รวมทั้งข่าวที่ว่า เรือขนส่งน้ำมันจากคูเวต ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกน้ำรายใหญ่ของโลก ได้ยุติการลำเลียงน้ำมันทั้งหมด อันเนื่องมาจากการประท้วงของกลุ่มสหภาพ

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX เป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีให้คำมั่นสัญญาว่าจะเปิดเผยแผนการเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารในยุโรป และแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซในเร็วๆนี้

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแนวทางการเสริมสภาพคล่องให้กับภาคธนาคารของยุโรป เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้สาธารณะส่งผลกระทบต่อภาคธนาคาร โดยนางแมร์เคลย้ำว่าจะพยายามผลักดันให้การเพิ่มทุนให้กับธนาคารพาณิชย์เกิดขึ้นโดยเร็ว

การให้คำมั่นสัญญาของผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงกว่า 2% เมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งนับเป็นอีกป้จจัยที่ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นด้วย เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐจะทำให้สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 800,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 100,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.9%

ทั้งนี้ EIA ได้เลื่อนการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบออกไป 1 วัน จากปกติที่จะมีการเปิดเผยในวันพุธ เนื่องจากหน่วยงานราชการของสหรัฐปิดทำการในวันจันทร์ที่ 10 ต.ค.เนื่องในวันโคลัมบัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ