ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์อ่อนหนุนสัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 11, 2011 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้ง 3 รายการ เพราะตลาดสินค้าเกษตรได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์ และการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของตลาดอื่นๆ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อก่อนที่รัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลด้านการเกษตร

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 6.05 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.66% ปิดที่ 6.115 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 19.25 เซนต์ หรือ 1.66% ปิดที่ 11.775 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์และภาวะการซื้อขายอย่างคึกคักในตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โดยทั่วไป ได้กระตุ้นแรงซื้อจำนวนมากจากกองทุนเทรดเดอร์และนักเก็งกำไรในตลาด CBOT

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งเปรียบเทียบค่าเงินสกุลดอลลาร์เทียบค่าเงินสกุลหลัก 6 สกุลในตระกร้าเงิน ปรับตัวลดลง 1.5% สู่ระดับ 77.6 จุดเมื่อวานนี้ หลังจากที่เยอรมนีและฝรั่งเศสให้คำมั่นว่าจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคธนาคารในยุโรป ส่งผลให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โดยทั่วไป รวมทั้งน้ำมัน และ โลหะ ต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในการซื้อขายภายในวัน

เทรดเดอร์กล่าวว่า กระทรวงเกษตรของสหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยรายงานในวันนี้ ซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนเลือกที่จะเพิ่มโพซิชั่นของสัญญาในช่วงก่อนการรายงาน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด ส่วนในตลาดข้าวสาลี เทรดเดอร์ต่างก็คาดว่า สต๊อกข้าวสาลีเดือนตุลาคมจะอยู่ที่ 735 ล้านบุชเชล เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกันยายนที่ 761 ล้านบุชเชล

สำนักงาน Commitments of Traders (COT) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านว่า กลุ่มกองทุนได้เข้ามาเทขายมากเกินไปในตลาด CBOT ข้อมูลดังกล่าวเป็นอีกปัจจัยที่หนุนตลาดด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ