ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกอุปสงค์ซบเซาฉุดราคาธัญพืชร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2011 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (19 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากดีดตัวขึ้นเมื่อวันก่อน เนื่องจากอุปสงค์ที่ยังคงซบเซา รวมทั้งภาวะการซื้อขายที่ซบเซาในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ได้กระตุ้นให้เกิดแรงระบายสัญญาในระยะยาว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 6.385 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 6.195 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 25.75 เซนต์ หรือ 2.1% ปิดที่ 12.25 ดอลลาร์/บุชเชล

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดตลาด เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากตลาดอื่นๆ และการอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์ รวมทั้งการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหุ้น แต่ก็อ่อนแรงลงหลังจากที่เงินสกุลดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้น และภาวะการซื้อขายที่อ่อนแรงลงของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ

ในขณะเดียวกัน ราคาสัญญาธัญญาพืชยังอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการคาดการณ์ถึงแรงระบายสัญญาในระยะยาว ท่ามกลางการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอุปสงค์จากจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่ ที่อาจจะชะลอตัวลง หลังจากที่รายงานของรัฐบาลจีนบ่งชี้ถึงอัตราการเติบโตของจีดีพีของจีนที่ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2552 ในไตรมาสที่ 3

นอกจากนี้ ราคาถั่วเหลืองยังได้รับแรงกดดันจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตในสหรัฐ รวมทั้งแรงเทขายเก็งกำไรหลังจากที่ราคาได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานความคืบหน้าในการเก็บเกี่ยวของกระทรวงเกษตรของสหรัฐระบุว่า การเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองมีความคืบหน้าไปแล้วที่ 69% เมื่อเทียบกับ 81% ในปีก่อน และค่าเฉลี่ยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาที่ 64% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ