ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวโพดดีดตัวหลังดีมานด์ข้าวโพดฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2011 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 ต.ค.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรายงานของกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) บ่งชี้ว่า ราคาที่ปรับตัวลงไปเมื่อไม่นานมานี้ได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ข้าวโพดสหรัฐสำหรับการส่งออก ในขณะที่ข้าวสาลีก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน แต่ถั่วเหลืองยังทรงตัว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 6.495 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 11.25 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 6.3075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ปิดทรงตัวที่ 12.25 ดอลลาร์/บุชเชล

USDA รายงานว่า สหรัฐส่งออกข้าวโพดจำนวน 1.763 ตัน ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 ต.ค. ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม

รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า จีนซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภครายใหญ่อันดับสองรองจากสหรัฐ มียอดสั่งซื้อที่สูงที่สุดที่ 900,100 ตัน ตามมาด้วยเม็กซิโก

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า ยอดส่งออกประจำสัปดาห์ที่สูงกว่าการคาดการณ์บ่งชี้ว่า ราคาข้าวโพดที่ปรับฐานไปเมื่อไม่นานมานี้ได้กระตุ้นอุปสงค์ข้าวโพดสหรัฐที่ลดลง นอกจากนี้ ราคาข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดหลักทรัพย์และความสนใจจากผู้ซื้อ โดยผู้สังเกตการณ์ในตลาดหลายรายชี้ว่า ราคาต้องปรับตัวเพิ่มขึ้นเพื่อให้อุปสงค์และอุปทานสมดุลกัน

ส่วนสัญญาข้าวสาลีได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ในช่วงเริ่มต้นการซื้อขายและการอ่อนแรงลงของตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม ราคาได้ฟื้นตัวขึ้นหลังผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีระบุว่า จะมีข้อตกลงเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของยุโรปในวันพุธหน้า ทำให้นักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกว่าวิกฤติหนี้สินในเขตยูโรโซนจะได้รับการแก้ไขบางส่วนในสัปดาห์หน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ