ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลล์อ่อน,เศรษฐกิจสดใสหนุนธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้ง 3 รายการ เพราะได้รับแรงหนุนจากการรายงานข่าวที่เป็นบวกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจากจีนและยุโรป นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์อีกด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 6.51 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ 1.66% ปิดที่ 6.425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 14.5 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดทรงตัวที่ 12.2675 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดได้รับปัจจัยหนุนโดยทั่วไปจากการรายงานที่ว่า ภาคการผลิตของจีนขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่าแผนให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธนาคารของยุโรปกำลังมีความคืบหน้า ซึ่งช่วยลดบรรยากาศที่เป็นลบต่อภาวะเศรษฐกิจโลกลง

ธนาคาร เอชเอสบีซี เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตของจีนขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 51.1 จุดในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 49.9 จุด ซึ่งช่วยกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่า จีนอาจต้องการวัตถุดิบมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทุกชนิดปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมไปถึง น้ำมันและโลหะ

ในขณะเดียวกัน ตลาดธัญพืชทั้งหมดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์ โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งเปรียบเทียบค่าเงินสกุลดอลลาร์เทียบค่าเงินสกุลหลัก 6 สกุลในตระกร้าเงิน ปรับตัวลดลง 0.338% สู่ 76.737 จุด

นอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าวแล้ว สัญญาข้าวสาลียังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเทรดเดอร์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การส่งออกของออสเตรเลียสู่ระดับสูงกว่า 20 ล้านตัน เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ยอดส่งออกของสหรัฐในปัจจุบันที่ 20 ล้านตัน นอกจากนี้ อียิปต์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุด ยังได้ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าจากยูเครน ซึ่งเพิ่มบรรยากาศที่บวกให้กับตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ