ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าเกษตรจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาด CBOT

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจว ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (25 ต.ค.) ตามตลาด LME และตลาด CBOT ที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับแผนให้ความช่วยเหลือด้านการเงินของอียู

ยอดนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนกันยายนของจีน ยังบ่งชี้ถึงการช้อนซื้อในตลาดและการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจได้ช่วยลดอุปทานการนำเข้าของจีนลง นอกจากนี้ กระทรวงการคลังของจีนยังได้ประกาศใช้ภาษีทรัพยากรเกี่ยวกับน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติใน 11 มณฑล ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นต้นไป เมื่อวานนี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์เกี่ยวกับต้นทุน

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดต้าเหลียนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.89% สู่ 4,323 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 0.8% สู่ 9,316 หยวน/ตัน

ปัจจุบัน สหรัฐได้เก็บเกี่ยวถั่วเหลืองเรียบร้อยแล้ว และมีอุปทานอย่างถั่วเหลืองออกใหม่ที่พอเพียง ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อราคาถั่วเหลือง ส่วนราคาน้ำมันถั่วเหลืองภายในประเทศยังคงอ่อนแรงลงเนื่องจากการขาดปัจจัยหนุนเพราะอุปทานที่ชะลอตัวลง

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเทคนิคบ่งชี้ว่า ราคาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนอาจจะยังไม่ปรับตัวลดลงในระยะสั้น แต่จะชะลอตัวลงเนื่องจากขาดปัจจัยหนุนในระดับพื้นฐาน นักวิเคราะห์คาดว่าอุปทานถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองจะยังคงเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลที่มีการบริโภคสูงสุด ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาถั่วเหลือง

ราคาสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลดลง 0.5% สู่ 20,250 หยวน/ตัน ในขณะที่ดัชนี CCIndex 328 ซึ่งเป็นดัชนีแห่งชาติบ่งชี้ว่าราคาเฉลี่ยเส้นด้ายที่จากฝ้ายของจีนอยู่ที่ 19,539 หยวน/ตัน ลดลง 22 หยวน จากเมื่อวานนี้

สมาคมฝ้ายจีนได้ปรับลดคาดการณ์ยอดผลผลิตฝ้ายสำหรับปีนี้ลงอีก 100,000 ตัน สู่ 7.28 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 9.3% จากปีก่อน แหล่งข่าวของอุตสาหกรรมคาดว่ายอดผลผลิตฝ้ายภายในประเทศจะต่ำกว่าการบริโภคประมาณ 2.6 ล้านตันในปีการตลาด 2554-2555 และโควต้าการนำเข้าของรัฐบาลจะมีผลกระทบต่อราคาในเดือนต่อๆ ปี

ราคาสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดเจิ้งโจวทะยานขึ้น 3.71% สู่ 6,772 หยงน/ตัน ตามตลาด ICE ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวของตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ