ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกหนี้ยุโรปฉุดราคาสัญาธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 26, 2011 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (25 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอ่อนแรงลง รวมทั้งความวิตกกังวลเกี่ยวกับหนี้สินในยุโรปที่อาจส่งผลให้อุปสงค์ในสินค้าการเกษตรลดลง นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ยังเพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบต่อตลาดอีกด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 6.5075 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 6.3625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดทรงตัวที่ 12.255 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กองทุนเทรดเดอร์ได้ถอนตัวออกจากตลาดธัญพืช ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดมากขึ้น เนื่องจากความเชื่อมั่นต่อสหรัฐของผู้บริโภคได้ปรับตัวลดลง และมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นในประเด็นหนี้สินในยุโรปที่อาจจะทำให้อุปสงค์ธัญพืชอ่อนแรงลง

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐลดลงสู่ 39.8 จุดในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 นอกจากนี้ การรายงานที่ว่า การประชุมของคณะรัฐมานตรีคลังของยุโรปที่จะมีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดของอียูในวันพุธนี้ ได้ถูกยกเลิก ยิ่งเพิ่มความสับสนเกี่ยวกับความสามารถของบรรดาผู้นำอียูในการแก้สถานการณ์วิกฤติหนี้สินของภูมิภาค

ในขณะเดียวกัน การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อบรรยากาศในตลาดธัญพืชมากขึ้น โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งเปรียบเทียบค่าเงินสกุลดอลลาร์เทียบค่าเงินสกุลหลัก 6 สกุลในตระกร้าเงิน ซื้อขายที่ประมาณ 76.2 จุด เพิ่มขึ้น 0.07% จากวันก่อนหน้านั้น

สำหรับสัญญาข้าวโพด การรายงานประจำสัปดาห์ที่บ่งชี้ว่า การเก็บเกี่ยวข้าวโพดมีความคืบหน้าไปแล้ว 65% เมื่อเทียบกับ 47% ในสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นความคืบหน้าที่รวดเร็วสำหรับช่วง 1 สัปดาห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเก็บเกี่ยวในภาคตะวันตก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ