ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าเกษตรปิดลบหลังดีดตัวรุนแรงสัปดาห์ก่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวปรับตัวลดลงทุกรายการในวันนี้ หลังจากที่ดีดตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการซึมซับข่าวดีของตลาดเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดอียูได้อ่อนแรงลง รวมทั้งตลาดขาดปัจจัยพื้นฐานใหม่ๆ

ในขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดชิคาโก้ก็ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน เนื่องจากยอดส่งออกที่ลดลงได้เพิ่มแรงกดดันต่อตลาด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวยังส่งผลกระทบมาถึงสัญญาสินค้าเกษตรในประเทศจีนด้วยเช่นกัน

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดต้าเหลียนลดลง 1.73% มาปิดที่ 4,386 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพฤษภาคมลดลง 2.13% ปิดที่ 9,196 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนอาจจะดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่เป็นบวก โดยกระทรวงพาณิชของจีนและศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติ คาดว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนจะเพิ่มขึ้นไม่มากนักในช่วง 2 เดือนข้างหน้านี้ ในขณะเดียวกัน สต๊อกถั่วเหลืองทั่วโลกก็ยังอยู่ในระดับสูง และมีอุปทานอย่างพอเพียง เนื่องจากผลผลิตในสหรัฐกำลังออกสู่ตลาด

ขณะที่ สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนพฤษภาคมลดลง 2.07% ปิดที่ 6,682 หยวน/ตัน

ปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อตลาดน้ำตาลในปัจจุบันรวมถึง ยอดส่งออกน้ำตาลของอินเดีย ยอดการนำเข้าของจีน และความคืบหน้าของวิกฤติหนี้สินในยุโรป โดยในสัปดาห์นี้จะมีการจัดประชุมน้ำตาลแห่งชาติ และจะมีการรายงานคาดการณ์สต๊อกน้ำตาลประจำฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553-54 รวมถึงการคาดการณ์ผลผลิตน้ำตาลสำหรับฤดูกาลถัดไป

สำหรับสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดเจิ้งโจวลดลง 1.22% มาปิดที่ 20,255 หยวน/ตัน เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากราคาที่ปรับตัวลดลงในตลาดสปอต ขณะที่ดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติ CCIndex อยู่ที่ 328 จุด บ่งชี้ว่าราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีนอยู่ที่ 19,409 หยวน/ตัน ลดลง 23% จากวันศุกร์ที่ผ่านมา

ผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงในตลาดสิ่งทอ กดดันให้ราคาสปอตฝ้ายปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ และลดลงต่ำกว่าราคารับประกันที่ 19,800 หยวน/ตันที่กำหนดโดยรัฐบาล ในขณะเดียวกัน ยอดการรับซื้อของรัฐบาลได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตราที่รวดเร็ว ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองที่ไม่สดใสของของโรงทอฝ้ายที่มีต่อราคาฝ้าย

ด้านสัญญายางพาราที่ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ปิดปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในการซื้อขายในวันนี้ ท่ามกลางการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบ

สัญญายางพาราส่งมอบเดือนมกราคมร่วงลง 1,115 หยวน หรือ 3.95% มาปิดที่ 27,105 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งร้ายแรงในประเทศไทยจะทำให้การขนส่งยางต้องล่าช้าออกไป แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตยางโดยรวมของประเทศ

นักวิเคราะห์จากบริษัทไชน่า ครีเอเตอร์ กล่าวว่า มีโอกาสน้อยมากที่สัญญายางพาราจะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในระยะใกล้นี้ นอกจากนั้น มีโอกาสที่ราคาจะผันผวนอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก อียู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ