ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข่าวเอ็มเอฟโกลบอลล้มละลายฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (31 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเนื่องจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการล้มละลายของบริษัทโบรกเกอร์สัญญาร่วงหน้าระดับโลกรายหนึ่ง ซึ่งทั้งสองปัจจัยต่างก็กระตุ้นให้เกิดแรงระบายสัญญาในระยะยาว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 6.47 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่ สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 16.25 เซนต์ หรือ 2.5% ปิดที่ 6.2825 ดอลลาร์/บุชเชล และ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 12.1725 ดอลลาร์/บุชเชล

เอ็มเอฟ โกลบอล โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์สัญญาล่วงหน้า ได้ขอคุ้มความครองการล้มละลายต่อศาลเมื่อวานนี้ และกระตุ้นให้เกิดความระมัดระวังตลอดทั้งตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากมีการอ้างอิงว่ามีสาเหตุมาจากการลงทุนในตราสารหนี้ของยุโรป

ไมค์ ดาลี นักวิเคราะห์จาก PFGbest ในชิคาโก้ กล่าวว่า ข่าวเกี่ยวกับเอ็มเอฟ โกลบอล สะท้อนให้เห็นว่าความเปราะบางทางการเงินของยุโรปมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ผู้สังเกตการณ์ในตลาดชี้ว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์มีปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง เนื่องจากนักลงทุนเกิดความลังเลที่จะลงทุน หลังจากที่บริษัทเดอะ ซีเอ็มอี กรุ๊ป ได้จำกัดให้เอ็มเอฟ โกลบอล ทำได้เพียงแค่การระบายสัญญาเท่านั้น

ในขณะเดียวกัน เงินสกุลดอลลาร์ของสหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นแทรกแซงตลาดด้วยการเทขายเงินเยนเมื่อวานนี้ เพื่อที่จฉุดให้เงินอ่อนค่าลงจากสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ที่ส่งผลให้การส่งออกของสหรัฐมีศักภาพในการแข่งขันในตลาดโลกลดลง

ทั้งนี้ การส่งออกธัญพืชของสหรัฐกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากอเมริกาใต้ เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในช่วงฤดูกาลการเพาะปลูก รวมทั้งอุปทานข้าวโพดสำหรับการส่งออกที่พุ่งสูงขึ้นในภูมิภาคทะเลดำ ซึ่งต่างก็เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ในการส่งออกธัญพืชของสหรัฐให้กับนักลงทุน

มาริโอ บอลเล็ทโต นักวิเคราะห์ธัญพืชจากซิตี้กรุ๊ป โกลบอล มาร์เก็ตส์ อิงค์ ในชิคาโก้กล่าวว่า "เราคาดว่าจะมีฝนตกในอาร์เจนตินาในช่วง 14 วันข้างหน้านี้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความแห้งแล้งในพื้นที่ และเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดซบเซา และแนวโน้มของอุปสงค์โดยทั่วไปยังอยู่ในช่วงขาลง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ