ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน:ยางพารา,ถั่วเหลือง,ฝ้ายปิดร่วง น้ำตาลเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 1, 2011 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญายางพาราที่ตลาดแลกเปลี่ยนสัญญาล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ปิดตลาดลดลงในวันนี้ (1 พ.ย.) เช่นเดียวกับที่ตลาดโตเกียวที่ปิดตลาดไปก่อนหน้านี้

ราคาสัญญายางส่งมอบเดือนมกราคมลดลง 1,035 หยวน หรือ 3.77% มาปิดที่ระดับ 26,410 หยวน/ตัน ซึ่งลดลงมาจากระดับสูงสุดในการซื้อขายระหว่างวันที่ 27,720 หยวน/ตัน

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีน ลดลงสู่ 50.4% ในเดือนตุลาคม หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน และลดลง 0.8% จากเดือนกันยายน ซึ่งบ่งชี้ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอาจจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 4

ความวิตกกังวลที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับหนี้สินในยุโรปยังกดดันต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากนักลงทุนยังไม่มั่นใจว่าแผนการให้ความช่วยเหลือในปัจจุบันจะได้ผลอย่างที่คาดหวังไว้หรือไม่

ค่าเงินสกุลดอลลาร์ได้พุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ภายหลังการเข้าแทรกแซงค่าเงินครั้งล่าสุดของญี่ปุ่น โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ขายเงินเยนและซื้อเงินสกุลดอลลาร์ในช่วงเช้าของการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวเมื่อวานนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน ส่งผลให้ค่าเงินสกุลดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 78.05 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 75.5 เยนต่อดอลลาร์ในวันศุกร์

นักวิเคราะห์จากไชน่า ครีเอเตอร์ กล่าวว่า ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ตลาดซบเซาลง

นักวิเคราห์รายดังกล่าวเชื่อว่า ปัจจัยหนุนต่อสัญญายางยังคงอ่อนแรงลงก่อนที่อุปสงค์ในตลาดจากอุตสาหกรรมปลายน้ำจะดีขึ้น

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวต่างก็ปรับตัวลดลงในวันนี้ อันเป็นผลมาจากการเปิดเผยดัชนี PMI ของ CFLP

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดต้าเหลียนลดลง 0.05% ปิดที่ 4,403 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพฤษภาคมลดลง 0.74% ปิดที่ 9,172 หยวน/ตัน

ในขณะเดียวกัน ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังได้รับแรงกดดันจากการแรงเทขายอันเป็นผลเนื่องมาจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์, สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดสหรัฐที่ปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้

นักวิเคราะห์คาดว่า สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนจะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในระยะสั้น เนื่องจากอุปสงค์ของตลาดที่อ่อนแรงลงและแรงกดดันจากความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจ โดยกระทรวงพาณิชย์ของจีนและศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติ คาดว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนจะเพิ่มขึ้นไม่มากนักในช่วง 2 เดือนข้างหน้านี้ ในขณะเดียวกัน สต๊อกถั่วเหลืองทั่วโลกก็ยังอยู่ในระดับสูง และมีอุปทานอย่างพอเพียง เนื่องจากผลผลิตในสหรัฐกำลังออกสู่ตลาด

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดเจิ้งโจวเพิ่มขึ้น 0.07% ปิดที่ 6,718 หยวน/ตัน

การประชุมเกี่ยวกับน้ำตาลแห่งชาติเมื่อวานนี้ระบุว่า ช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานน้ำตาลในตลาดจีนจะลดลงในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2554-55 เนื่องจากยอดผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้อุปทานที่ตึงตัวผ่อนคลายลงในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ การประชุมยังกล่าวยังบ่งชี้ว่า รัฐบาลมีทรัพยากรอย่างเพียงพอในการควบคุมตลาดน้ำตาลและการสร้างเสถียรภาพด้านราคา

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดเจิ้งโจวลดลง 0.52% ปิดที่ 20,210 หยวน/ตัน ในขณะที่ ขณะที่ดัชนี CCIndex 328 ซึ่งเป็นดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติอยู่ที่ 19,381 หยวน/ตัน ลดลงจากเมื่อวานนี้ 28 หยวน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาสัญญาฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวอาจจะร่วงแตะแนวรับที่ระดับ 20,000 หยวน/ตัน เนื่องจากราคาที่อ่อนตัวลงในตลาดสปอต

บริษัทไชน่า เนชั่นแนล คอตตอน รีเสิร์ฟส คอร์ป ซึ่งเป็นหน่วยงานรับซื้อฝ้ายของรัฐบาล ได้รับซื้อฝ้ายจำนวน 21,880 ตันเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นยอดการรับซื้อที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มโครงการรับซื้อฝ้ายในเดือนกันยายน

ทั้งนี้ การปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของราคาสัญญาสปอตฝ้ายเป็นสาเหตุหลักของยอดรับซื้อฝ้ายของรัฐบาลที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากตลาดได้รับผลกระจากการซื้อขายที่ซบเซา เพราะโรงทอหลายแห่งต่างก็รอดูการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาและใช้ความระมัดระวังในการรับซื้อ โดย ณ ขณะนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการขายฝ้ายให้กับโครงการรับซื้อของรัฐบาลของโรงทอ เนื่องจากราคาสปอตได้ลดลงสู่ระดับต่ำกว่าราคารับประกันไปเรียบร้อยแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ