ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลล์อ่อน,ข่าวกรีซหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (3 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ หลังนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซได้ตัดสินใจชะลอการทำประชามติเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซ ซึ่งช่วยผ่อนคลายความวิตกกังวลของนักลงทุนและกดค่าเงินสกุลดอลลาร์ลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 6.535 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 12.5 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 6.36 ดอลลาร์/บุชเชล และ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 24.5 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 12.2725 ดอลลาร์/บุชเชล

ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลดลง แต่ทั้งตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 พ.ย.) หลังรัฐบาลกรีซชะลอแผนการทำประชามติที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานภาพสมาชิกสหภาพยุโรปของประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้และการพ้นสภาพจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนของกรีซ

หลุยซา ลองโก เทรดเดอร์กลุ่ม ซีเอ็มอี กรุ๊ป จากเทรด มาเวน ในชิคาโก้ กล่าวว่า "ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกรายการในวันนี้ แต่เรากำลังให้ความสนใจกับข่าวต่างๆ เป็นพิเศษ เนื่องจากอาจทำให้ทิศทางตลาดเปลี่ยนไปได้ วันพรุ่งนี้ก็คงยังเป็นเหมือนเดิม เราจะจับตาดูข่าวต่างๆ จากเขตยูโรโซน"

นอกเหนือไปจากแรงหนุนจากปัจจัยจากตลาดอื่นๆ แล้ว สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า จีนกำลังปรับยอดสต๊อกสำรองข้าวโพด ถั่วเหลือง และน้ำมันถั่วเหลืองภายในประเทศ

ในขณะเดียวกัน เทรดเดอร์ชี้ว่า ข่าวเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ชื้นแฉะในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ อาจทำให้การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองและข้าวโพดต้องล่าช้าออกไปยังเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดอีกด้วย

รายงานของกระทรวงเกษตรของสหรัฐระบุว่า ยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์ ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 27 ต.ค. อยู่ที่ 622,600 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์เล็กน้อย ส่วนยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 320,100 ตัน ต่ำกว่าการคาดการณ์ และยอดส่งออกถั่วเหลืองมีเพียง 209,700 ตัน ต่ำกว่าการคาดการณ์เช่นเดียวกัน

"ยอดส่งออกข้าวโพดเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ เนื่องจากการสั่งซื้อจากจีน ส่วนยอดส่งออกถั่วเหลืองต่ำกว่าการคาดการณ์เล็กน้อย ถึงแม้ว่าราคาที่ระดับ 12 ดอลลาร์ต่อบุชเชลจะเป็นราคาที่ดึงดูดอย่างมากต่อผู้ซื้อจากจีน" นายลองโกกล่าว

ทั้งนี้ นายลองโกระบุว่า สาเหตุที่ยอดส่งออกข้าวสาลีต่ำกว่าการคาดการณ์เป็นเพราะรัสเซียและยูเครนนำธัญพืชเข้ามาแข่งขันในตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ