ราคาน้ำมัน NYMEX เพิ่มขึ้น 52 เซนต์เช้านี้ จากข่าวโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 9, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 52 เซนต์ แตะที่ 97.32 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (9 พ.ย.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 96.80 ดอลลาร์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอาจคุกคามเสถียรภาพของตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ข่าวการประกาศลาออกของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ยังทำให้นักลงทุนคาดหวังว่ายุโรปจะสามารถแก้ไขวิกฤตหนี้ได้

ตลาดได้แรงหนุนหลังจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า อิหร่านกำลังเดินหน้าพัฒนาการออกแบบอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าจะบั่นทอนเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 พ.ย.จะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล ขณะเดียวกันคาดว่า สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ