ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: วิตกหนี้ยุโรปฉุดสัญญายางร่วงติดฟลอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2011 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดแลกเปลี่ยนสัญญาล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ปิดตลาดแตะระดับต่ำสุดในวันนี้ (10 พ.ย.) โดยสัญญาร่วงลงถึง 6% ซึ่งเป็นการร่วงลงในสัดส่วนที่มากที่สุดเท่าที่ตลาดอนุญาต อันเนื่องมาความวิตกกังวลเที่ว่าวิกฤติหนี้ยูโรโซนอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

สัญญายางส่งมอบเดือนมกราคมลดลง 1,565 หยวน หรือ 6% 24,490 หยวน/ตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้การประกาศลาออกของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้ช่วยหนุนตลาด แต่มุมมองในด้านบวกลดลงอย่างรวดเร็ว และตลาดเริ่มกลับมาวิตกกั้งวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพด้านการเมืองและเศรษฐกิจในอิตาลี

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นหนือระดับ 7% ซึ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลอิตาลีกำลังแบกรับภาระหนี้อยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า อียูยังไม่มีแผนให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่อิตาลี ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าอิตาลีจะสามารถรอดพ้นจากวิกฤตหนี้ได้

นักวิเคราะห์คาดว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่าสัญญายาในตลาดเซี่ยงไฮ้จะเผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากความความต้องการยางในอุตสาหกรรมปลายน้ำปรับตัวลดลง และสต็อกยางในเมืองชิงเต่าที่ปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จากซูโชว ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า หากสัญญายางร่วงหลุดจากแนวรับที่ระดับ 24,000 หยวน/ตัน ก็มีความเป็นไปได้ว่าสัญญายางจะดิ่งลงมาอยู่ที่รดับ 20,000 หยวน/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ