ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข้อมูลศก.สหรัฐสดใสหนุนน้ำมันดิบบวก $2.04

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2011 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ รวมถึงจำนวนคนว่างงานที่ปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว และยอดขาดดุลการค้าที่ลดลงเกินคาดในเดือนก.ย. นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและจีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 2.04 ดอลลาร์ หรือ 2.13% ปิดที่ 97.78 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 98.35 - 95.20 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ดีดตัวขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้สุดวันที่ 5 พ.ย. ปรับตัวลง 10,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 390,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 400,000 ราย

ส่วนยอดขาดดุลการค้าเดือนก.ย.ของสหรัฐปรับตัวลดลง 4% มาอยู่ที่ระดับ 4.31 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จากระดับของเดือนส.ค.ที่ 4.49 หมื่นล้านดอลลาร์ ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขาดดุลการค้าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.60 หมื่นล้านดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ว่าอิหร่านอาจจะเผชิญกับภาวะติดขัดด้านอุปทาน หลังจากมีรายงานว่าหลายประเทศกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรด้านการเงินและพลังงานต่ออิหร่าน เพื่อตอบโต้โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้เปิดเผยหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า อิหร่านกำลังดำเนินโครงการและการทดลองต่างๆ ที่ต้องสงสัยว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับการออกแบบหัวรบนิวเคลียร์ ขณะที่ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด แห่งอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะไม่ยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ โดยอิหร่านยืนยันว่าเป็นโครงการนิวเคลียร์เพื่อสันติ อย่างไรก็ตาม สหรัฐและประเทศพันธมิตรในโลกตะวันตกกังวลว่าอิหร่านอาจเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมเพื่อผลิตอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมัน NYME ยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของสำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) ที่ระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบในเดือนต.ค.สูงถึง 20.8 ล้านตัน ทำให้ยอดนำเข้ารวมในช่วง 10 เดือนแรกอยู่ที่ 209.16 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 5.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ