ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก $1.21 หลังคลายกังวลหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 12, 2011 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) หลังจากที่วุฒิสภาอิตาลีอนุมัติร่างกฏหมายว่าด้วยมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.21 ดอลลาร์ หรือ 1.24% ปิดที่ 98.99 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับตลอดสัปดาห์สัญญาน้ำมันดิบบวก 4.73 ดอลลาร์ หรือ 5.02% และปิดในแดนบวกเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค.บวก 45 เซนต์ หรือ 0.40% ปิดที่ 114.16 ดอลลาร์/บาร์เรล สำหรับตลอดสัปดาห์สัญญาน้ำมันดิบบวก 2.19 ดอลลาร์ หรือ 1.96% และปิดในแดนบวกเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วุฒิสภาอิตาลีอนุมัติร่างกฏหมายว่าด้วยมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายของภาครัฐเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ลาออกจากตำแหน่ง และคาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบจากสภาล่างในวันเสาร์นี้ ก่อนที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการต่อไป

ส่วนในกรีซนั้น นายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ ก็เร่งจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเพื่อผลักดันมาตรการรัดเข็มขัด แลกกับการขอรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ

อีกปัจจัยบวกที่ช่วยหนุนราคาน้ำมันคือ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐต้นพฤศจิกายนของธอมสัน รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน ที่พุ่งแตะ 64.2 จุด จากระดับ 60.9 จุดในเดือนตุลาคม ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 61.5 จุด และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ส่งสัญญาณว่าผู้บริโภคสหรัฐมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจมากกว่าเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ