ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกหนี้ยุโรปกดถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (16 พ.ย.) สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลง 1% เนื่องจากถูกกดดันจากรายงานภาวะการเติบโตที่ดีของพืชผลในอเมริกาใต้ และความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤติหนี้สินในยูโรโซนอาจจะลุกลามออกไปยังประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ลดลง ในขณะที่ทั้งข้าวโพดและข้าวสาลีต่างก็ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 6.4275 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 16 เซนต์ หรือ 2.5% ปิดที่ 6.1675 ดอลลาร์/บุชเชลและ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 12.5 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 11.8775 ดอลลาร์/บุชเชล

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเทศยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อวานนี้ แม้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้เข้ามาซื้อพันธบัตรเพิ่มเพื่อลดความตื่นตระหนกในตลาด โดยผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีได้เพิ่มขึ้นสูงกว่า 7% ในช่วงก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นระดับที่ถูกมองว่าเป็นอันตราย

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาบ่งชี้ถึงการลุกลามของวิกฤติหนี้สินจากอิตาลีไปยังประเทศอื่นๆ ในขณะที่นักลงทุนมีความวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับความสามารถของรัฐบาลในการจ่ายชำระหนี้ของประเทศ

นักลงทุนและเทรดเดอร์กำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวรอบๆ ยูโรโซนที่กำลังมีปัญหาวิกฤติหนี้สินในขณะนี้ และมีความกังวลว่าวิกฤติดังกล่าวจะลุกลามออกไปทั่วทั้งยุโรป ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวและการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และทำให้อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ลดลงด้วย

ในขณะเดียวกัน การที่จีนยังไม่ได้ยืนยันคำสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้ ยังส่งผลให้กลุ่มผู้ซื้อปลีกตัวออกไปจากตลาด แต่อย่างไรก็ดี การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของราคาน้ำมันดิบถือเป็นปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งในระดับหนึ่ง

สัญญาถั่วเหลืองยังได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกและการเติบโตของพืชในช่วงต้นฤดูกาลเพาะปลูกในอเมริกาใต้ และภาวะผลผลิตจำนวนมากในอเมริกาใต้ที่อาจจะกดดันอุปสงค์จากสหรัฐลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ