ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกวิกฤติหนี้ยุโรปฉุดสัญญาธัญพืชร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2011 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (17 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเช่นเดียวกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เพราะได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายจำนวนมาก ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า ภาวะวิกฤติหนี้ในเขตยูโรโซนกำลังลุกลามออกไปทั่วทั้งภูมิภาคอย่างรวดเร็ว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 28.25 เซนต์ หรือ 4.4% ปิดที่ 6.145 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 24.25 เซนต์ หรือ 3.9% ปิดที่ 5.925 ดอลลาร์/บุชเชลและ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 19.5 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 11.6825 ดอลลาร์/บุชเชล

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลสเปนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี ขณะที่ต้นทุนการประกันการผิดนัดชำระหนี้ของฝรั่งเศส สเปน เบลเยียม และอิตาลี ต่างก็พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสูงสุดเป็นประวัติการณ์

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์และการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบต่างก็เพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบให้กับตลาด CBOT

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 751,200 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด โดยแบ่งเป็นการส่งออกไปยังจีน 517,100 ตัน

นอกจากนี้ UDSA ยังยืนยันว่า ภาคเอกชนสหรัฐได้ส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีน 420,000 ตัน ด้านผู้สังเกตการณ์ในตลาดกล่าวว่า ยอดส่งออกที่สูงกว่าคาดการณ์ บวกกับการรอคอยการยืนยันคำสั่งซื้อจากจีน ต่างก็เป็นปัจจัยบวกที่แข็งแกร่งต่อราคาถั่วเหลือง

อย่างไรก็ตาม ข้าวโพดได้รับแรงกดดันอย่างมาก เนื่องจากรายงานของ USDA บ่งชี้ว่า ยอดส่งออกประจำสัปดาห์เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ ในขณะที่มีสัญญาณการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาดส่งออกอาหารสัตว์ยังเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันต่อราคาอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ